หน้าตาดีเป็นต่อ กลยุทธ์เพิ่มยอดขายเครื่องสำอางผู้ชาย

ไม่น่าแปลกใจ ว่าการใช้หนุ่มๆหน้าตาดี มาช่วยเรียกแขก หรือเพิ่ม Engagement กำลังเป็นที่นิยมของเครื่องสำอางดังๆหลายแบรนด์

โดยเฉพาะในกลุ่มชาวจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรือ กลุ่มเอเชียตะวันออกซึ่งจะให้ความสำคัญกับ รูปร่าง หน้าตา ว่าเป็นส่วนสำคัญ 

อย่างน้อยที่สุดคือ มีพรีเซนเตอร์ หรือ KOL เป็นหนุ่มหน้าขาวใส ได้เปรียบกว่าเยอะครับ ซึ่งบทความเกี่ยวกับการตลาดของโลกตะวันตกให้คำเรียกค่านิยมดังกล่าวว่า Face Value 

ซึ่งดูเหมือนว่าเรื่องนี้กำลังได้รับความสนใจจากบรรดาแบรนด์ชื่อดังเอามากๆเลยครับ 

มีกรณีแบรนด์ดังยี่ห้อ L’Oreal ที่มีความทะเยอทะยานในการบุกตลาดจีนมากเป็นพิเศษ ได้ใช้บริการของ KOL ในจีนสำหรับเป็นกลยุทธ์ที่เจาะเข้าตลาดในแบบที่เข้าถึงกลุ่มผู้ชายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางและสกินแคร์สำหรับผู้ชาย 

มีรายงานว่า โฮ่วจวินหรู นักศึกษาฝึกงานอายุ 24 ปี ที่มหานครเซี่ยงไฮ้ สามารถขายครีมและเครื่องสำอางได้มากกว่าพันชิ้น ผ่านทางเว็บอีคอมเมิร์ซของ Alibaba ในวันคนโสด 11.11 

สำหรับความสำเร็จของเขา ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากความพยายามอย่างหนักในการดูแลตัวเองให้ดูดี มีผิวขาวกระจ่างใส เพื่อให้สมกับเป็น KOL ที่รีวิวสินค้าในกลุ่มนี้ 

นอกจากนี้เคยมีรายงานว่า สินค้ากลุ่มสกินแคร์สำหรับผู้ชายนั้น ประสบความสำเร็จจากการใช้บรรดาดารานักร้องของเกาหลีใต้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในฐานะพรีเซนเตอร์หลัก แนวทางนี้ทำให้เหล่า KOL ในจีนต่างก็อยากจะทำให้ได้บ้าง

ล่าสุดก็มีรายงานอีกว่า ยอดขายสินค้ากลุ่มสกินแคร์สำหรับผู้ชายในจีน สามารถทำยอดขายในปี 2020 ได้ถึง 1.2 หมื่นล้านหยวน (หรือประมาณ 1.9 ล้านเหรียญ) และคาดว่าตลาดนี้จะเติบโตขึ้นภายในปี 2025 มากถึง 1.8 หมื่นล้านหยวน หรือมีอัตราเติบโตมากกว่า 50% เลยทีเดียว ตามรายงานจาก Mintel

===============================================

รู้หรือไม่ว่าการใช้ Influencer เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญกับธุรกิจในยุคนี้ 

สนใจทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g