Facebook Group ไม่ได้ตอบโจทย์ออนไลน์เสมอไป แม้ว่านี่จะเป็นอีกช่องทางสำคัญสำหรับโซเชียลมีเดียที่เชื่อว่าหลายคนเริ่มใช้งานกันมากขึ้น ซึ่งเป้าหมายส่วนใหญ่ก็คือความคาดหวังว่า “กลุ่มคนที่อยู่ใน FB Group” จะมาเป็นลูกค้าหรือติดตามเพจของเราด้วย ความคิดนี้ผิดไหม ไม่ผิดนะครับ แต่มันอาจจะมีปัญหาบางอย่าง ก่อนอื่นเรามีคำแนะนำในประเด็นนี้ครับ
ก่อนอื่นต้องบอกว่า ทำไมผู้คนจึงเริ่มใช้ช่องทาง FB Group ในการทำธุรกิจ ขายสินค้า หรือเผยแพร่ Content จากเพจของเราซึ่งสาเหตุหลักมาจากแนวความคิดที่ว่า คนที่ติดตามอยู่ในกลุ่ม FB Group เหล่านั้น ก็จะเป็นคนที่สนใจในเนื้อหา Content หรือสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเหล่านั้นอยู่แล้วด้วยนั่นเอง นอกเหนือจากการสร้างสังคมออนไลน์ หรือ Community บนโซเชียลมีเดีย รูปแบบนี้ยังนำมาใช้เพื่อให้เกิด “Target Group” และสร้างฐานลูกค้าหรือผู้สนใจในบริการให้เข้ามารวมไว้ด้วยกันได้ด้วย
เมื่อสร้างสังคมออนไลน์และรวมผู้สนใจเข้ามาไว้ด้วยกันได้ โอกาสที่จะปั้นแบรนด์หรือต่อยอดทางธุรกิจก็มีมากกว่าเดิม
แต่ปัญหาหนึ่งที่พบว่า มันอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ในการช่วยเพิ่มลูกค้าและยอดขายก็คือ เรามี FB Group ที่มีแต่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ แต่ไม่มีคนซื้อสินค้าจริงๆครับ เพราะกลายเป็นว่า ลูกค้าสำหรับสินค้าบางประเภท ไม่ได้เข้ามาอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ แม้ว่าแนวคิดนี้จะใช้ได้กับสินค้าเฉพาะทางบางอย่างก็ตาม
ดังนั้นการเข้ามาอยู่ใน FB Group ที่ต่อให้จะมีสมาชิกเป็นหลักหมื่นถึงหลักแสนคน มันอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เสมอไป และไม่ควรเสียเวลากับส่วนนี้ครับ บางทีการกลับไปปั้นเพจ หรือสร้างเว็บที่จะเป็นหน้าร้านแท้จริงของเราบนอินเทอร์เน็ต อาจจะตอบโจทย์ได้ตรงประเด็นกว่าก็เป็นได้
===============================================