ดราม่า Facebook บล็อกการเข้าถึงของออสเตรเลีย
กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกโซเชียลและถือว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาก หลังจากดราม่า Facebook บล็อกการเข้าถึงเนื้อหาสำหรับผู้ใช้งานชาวออสเตรเลียทั้งหมด ซึ่งได้เริ่มปิดกั้นการเข้าถึง หรือการแชร์ข่าวสารเรียบร้อยแล้วในวันพฤหัสบดีนี้
ในตอนนี้หากคุณเป็นชาวออสเตรเลีย แล้วเปิด Facebook ขึ้นมา ก็จะพบหน้าฟีดข่าวบนแพลทฟอร์มที่แปลกออกไป เพราะเพจข่าวทั้งในและต่างประเทศทั้งหมดจะไม่สามารถใช้งานหรือกดเข้าดูได้ แล้วยังรวมถึงหน้าเพจของหน่วยงานในองค์กรของรัฐบาลออสเตรเลียที่โดนบล็อกเนื้อหาการเข้าถึงด้วย แล้วยังไม่เพียงแต่คนที่อยู่ในออสเตรเลียเท่านั้น แต่คนอื่นๆทั่วโลก ก็ไม่สามารถเข้าถึงหน้าเพจและข่าวสารจากออสเตรเลียบน Facebook ได้เช่นกัน
สำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว การเป็นออกมาบล็อกการเข้าถึงหน้าเพจและข่าวสารบน Facebook ของออสเตรเลียทั้งหมด ไปจนถึงหน่วยงานรัฐบาล องค์กรต่างๆในสังกัด หน่วยงานตำรวจ ไปจนถึงหน่วยงานด้านสุขภาพ แล้วยังส่งผลกระทบถึงองค์กรเอกชนอื่นๆที่ไม่ใช่สำนักข่าวก็ได้รับผลกระทบไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานและองค์กรการกุศล กีฬา ท่องเที่ยว และอื่นๆ
แน่นอนว่าเรื่องนี้ถูกตอบโต้อย่างรุนแรงจากรัฐบาลออสเตรเลีย ที่ออกมาชี้แจงว่า การสั่งแบนของ Facebook นับว่าเป็น “การคุกคาม”ความน่าเชื่อถือ” ของแพลทฟอร์ม Facebook ที่มีต่อนโยบายและกฎหมายของรัฐบาล ที่กำลังจะบังคับใช้ในเร็ววันนี้
ส่วนสาเหตุที่ทำให้ Facebook ออกมาทำการบล็อกดังกล่าว ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และเป็นครั้งแรกที่มีการลงมือเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงขนาดนี้ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการที่ Facebook ได้ตัดสินใจออกมาตอบโต้ต่อข้อกฎหมายที่กำลังถูกเสนอให้บังคับใช้ในประเทศออสเตรเลีย ว่าด้วยเรื่องของลิขสิทธิ์เกี่ยวกับข่าวสารที่อยู่บนแพลทฟอร์ม ให้ต้องจ่ายเงินสำหรับเนื้อหาข่าวสาร Content ที่มาจากสื่อในออสเตรเลีย โดยกฎหมายดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Facebook Google และอื่นๆ
ล่าสุด กฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการผ่านการเห็นชอบจากสภาล่างของรัฐสภาตามรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้เอง แล้วหากกฎหมายออกมาบังคับใช้สำเร็จจริง ออสเตรเลียอาจจะกลายเป็นโมเดลสำคัญที่ทำให้แพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหมด ต้องจ่ายเงินซื้อเนื้อหาข่าว ไม่เช่นนั้นจะเป็นการละเมิดลิสิทธิ์ทันที แล้วมีความเป็นไปได้ว่า แนวทางที่ว่านี้จะเริ่มถูกนำไปปรับใช้ในอีกหลายประเทศ ทำให้ผู้ให้บริการรายใหญ่อย่าง Facebook และ Google จะต้องเสียประโยชน์ ไปจนถึงการเข้าถึงเนื้อหา
สำหรับเป้าหมายที่ออสเตรเลียเลือกดำเนินการครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการจัดการแก้ปัญหาสำคัญที่ช่องทางสื่อกระแสหลักของประเทศได้สูญเสียรายได้ด้านการทำโฆษณาไปให้กับ Facebook ซึ่งเป็นบริษัทด้านไอทียักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ทำให้รายได้ของสื่อต่างๆในประเทศเสียไปมาก และเปิดโอกาสให้แพลทฟอร์มจากสหรัฐเติบขึ้นทุกวัน นำไปสู่การปรับตัวและสร้างสรรค์โฆษณาผ่านแพลทฟอร์มดังกล่าวแทน
ในปัจจุบัน Facebook เป็นแพลทฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากอันดับต้นๆของโลก แม้ว่าเป้าหมายหลักแรกเริ่มจะอยู่ที่การเชื่อมต่อเครือข่ายของผู้คน แต่รายได้หลักของพวกเขามาจากค่าโฆษณา และนับวันก็ยิ่งเป็นรายได้สำคัญมากขึ้น แม้แต่ Tim Cook ซึ่งเป็น CEO ของ Apple ก็ยังเคยออกมาวิจารณ์ถึงประเด็นนี้มาแล้ว
ไม่แน่ว่า ต่อไปแต่ละประเทศอาจจะพัฒนาแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียของตนเองขึ้นมาเป็นหลักกัน หรือไม่ก็ต้องเตรียมหาช่องทางใหม่ๆในการทำตลาดและการทำโฆษณาบนออนไลน์ครับ
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)