บทเรียนโซเชียล Facebook ทำข้อมูลรั่ว ปรับ 5,000 ล้านเหรียญ

facebook-tutorials-make-information-leak

บทเรียน Facebook ทำข้อมูลรั่ว ปรับ 5,000 ล้านเหรียญ

       บทเรียนโซเชียล ซึ่งทาง ตั้งหลักออนไลน์ อยากจะอัพเดทให้ทุกท่านทราบข้อมูล โดยเฉพาะเรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นร้อนจากการที่ Facebook ปล่อยข้อมูลผู้ใช้งานรั่วไหลทั่วโลกรวมแล้วประมาณ 87 ล้านบัญชี

Facebook ทำข้อมูลรั่ว

     เรื่องนี้ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลกตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2019 ที่ผ่านมา จากข่าวดังที่ Facebook ถูกปรับ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ กรณีปล่อยข้อมูลผู้ใช้งานรั่วไหลกว่า 87 ล้านบัญชี ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการอย่างมาก

สำหรับประเด็นนี้ มาจากการรายงานของสื่อใหญ่ในสหรัฐอเมริกาอย่าง The Wall Street Journal และ The Washington Post ที่ได้ระบุว่าทางคณะกรรมาธิการการค้ากลางของสหรัฐอเมริกา หรือ The Federal Trade Commission (FTC) ได้มีการลงมติให้ลงโทษบริษัท Facebook เป็นเงินมูลค่าถึง 5,000 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากกรณีที่ข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 87 ล้านบัญชีรั่วไหลออกไป ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นประเด็นร้อนมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
ซึ่งการปล่อยข้อมูลรั่วไหลครั้งนี้ มีความเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกวิจารณ์ว่า เอื้อให้กับชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าทาง Facebook ก็พยายามอย่างหนักที่จะต่อสู้ต่อข้อกล่าวหานี้
Mark Elliot Zuckerberg
ค่าปรับสูงสุดในประวัติศาสตร์

      ในส่วนของมูลค่าจากบทลงโทษดังกล่าว มีรายงานว่า คิดเป็นเงินกว่า 9% จากรายได้ของบริษัท Facebook จากเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งมีรายได้สูงถึง 5.58 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ในส่วนของที่ไตรมาสแรกของปี 2019 Facebook สามารถทำรายได้ราว 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
สำหรับประเด็นนี้ ทั้งฝั่งของ Facebook และ FTC ก็ยังไม่ได้ออกมาแถลงการณ์ที่ละเอียดนักเกี่ยวกับมติที่ว่านี้อย่างชัดเจนนัก แต่ที่สำคัญที่สุดคือ นี่เป็นการเสียค่าปรับที่สูงสุดในประวัติศาสตร์
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าข่าวดังกล่าวไม่ได้สร้างความตื่นตระหนกในตลาดหลักทรัพย์มากนัก เพราะมีการประเมินถึงค่าใช้จ่ายและบทลงโทษที่จะเกิดขึ้นไว้แล้ว โดยนักลงทุนในสหรัฐมองข่าวนี้ในแง่บวก และทำให้ราคาหุ้น Facebook พุ่งขึ้น 1.8% ตั้งแต่เมื่อสามวันก่อน
กฎการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

     สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องนี้ มาจากการที่ Facebook ละเมิดต่อกฎระเบียบเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ FTC เมื่อปี 2011 ระเบียบดังกล่าวกำหนดว่า โซเชียลมีเดียต้องมีการจัดระบบคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน และการเปิดเผยข้อมูลต้องได้รับการยินยอมจากผู้ใช้ก่อนเท่านั้น

บทเรียนราคาแพง
การปล่อยข้อมูลรั่วไหลจากโซเชียลมีเดียเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายกังวลกันมากขึ้นซึ่งในมุมของผู้ใช้งานโดยเฉพาะในเชิงพาณิชย์แล้ว นี่จึงกลายเป็นเหตุผลอีกข้อที่สำคัญว่าการเลือกทำธุรกิจออนไลน์บนโซเชียลมีเดียย่อมมีความเสี่ยง เช่นกันดังนั้นการทำเว็บไซต์ก็เป็นอีกช่องทางสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์บนอินเทอร์เน็ต ในฐานะของหน้าร้านทดแทนออฟไลน์และการใช้โซเชียลมีเดียได้เช่นกัน
===============================================

การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ทำเองได้ แต่ต้องมีความรู้และลงลึกจริงๆ เพราะมีเครื่องมือและกลยุทธ์อีกมากมาย
ที่คุณต้องเรียนรู้ จะดีกว่าไหมถ้าคุณให้เราช่วยเหลือเรื่องการตลาดออนไลน์ด้วยประสบการณ์ของเรา
ที่จะสามารถช่วยธุรกิจของคุณได้ ขอคำปรึกษาเบื้องต้นได้เลย ตอนนี้ ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ