วันนี้ตั้งหลักออนไลน์จะพามาดูกันว่า สำหรับระบบกระเป๋าเงินออนไลน์ E-Wallet ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญสำหรับอนาคตและธุรกิจของไทยต่อไปนั้น มีอะไรที่ผู้ประกอบการไทยต้องอัพเดทกันบ้าง
ธนาคารและหน่วยงานเริ่มใช้แอพกระเป๋าเงินออนไลน์
หลายคนคงเริ่มรู้จักกระเป๋าเงินออนไลน์ของเจ้าใหญ่อย่าง True-Wallet แต่ทราบหรือไม่ว่า ในเวลานี้มีบริการของทางธนาคารและหน่วยงานหลายแห่ง ที่เปิดแอพของตัวเองเช่นกัน
ตัวอย่างเช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดให้บริการแอพ “แม่มณี” ที่ร่วมกับทาง WeChat Pay สำหรับให้บริการกระเป๋าเงินออนไลน์
หรือ ไปรษณีย์ไทย ที่เปิดบริการ Wallet@POST ซึ่งเป็นแอพสำหรับสำหรับใช้แทนเงินสด สามารถโอนเงิน ชำระค่าสินค้าหรือบริการไปรษณีย์ รวมถึงบิลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย ใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง
นอกจากนี้ ยังมีบริการของ Truewallet ซึ่งเชื่อว่าจะถูกออกแบบให้มีการใช้งานที่ครอบคลุมหลากหลายมากขึ้นในเร็วๆนี้เช่นกัน
แอพต่างๆ ใช้งานง่ายๆด้วยมือถือหนึ่งเครื่อง
มีโมเดลของประเทศจีน ที่พยายามทำแพลตฟอร์มสำหรับรองรับการใช้งานบนมือถือให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในยุคที่ทุกคนในโลกแทบจะติดโซเชียลมีเดียบนมือถือ และต่างก็มีมือถือใช้งานติดตัวกันหมดแล้ว ดังนั้นรูปแบบการทำงานของแอพต่างๆที่จะพัฒนาขึ้นต่อจากนี้ ก็มีแนวโน้มที่จะเน้นการใช้งานได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และเชื่อมต่อกับมือถือได้
เพราะสำหรับหลายคนแล้ว แอพบางประเภทกำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปทุกขณะ ไม่ว่าจะเป็นแอพของธนาคาร สำหรับใช้โอนเงิน ชำระเงิน หรือ กระเป๋าเงินออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับธุรกิจออนไลน์อีคอมเมิร์ซ เพื่อสั่งซื้อสินค้า เป็นต้น
ใครก็สามารถเปิดธุรกิจร้านค้าออนไลน์ได้
เนื่องจากแม้แต่แพลทฟอร์มใหญ่ที่ผู้คนนิยมใช้งานกัน เช่น Facebook Google ก็มีการเพิ่มฟีเจอร์เพื่อรองรับสำหรับธุรกิจออนไลน์และการค้าขายทางออนไลน์ ให้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น Marketplace หรือ การเพิ่มปุ่มสำหรับติดต่อร้านค้าได้โดยตรงกับ Google Map เป็นต้น
ดังนั้นนี่จึงเป็นยุคที่ ใครก็สามารถเปิดหน้าร้านขายของบนอินเทอร์เน็ตได้ ขอเพียงขยันมากพอ
Content ทำได้หลายช่องทาง
มีรายงานว่า คลิปวีดีโอ กำลังเป็น Content ที่ได้รับความนิยมในการรับชมสูงสุดบนโลกโซเชียล ในขณะที่ Content ประเภท ข้อเขียน บทความ มีจำนวนมากที่สุด
แต่ที่น่าสนใจคือ ใครก็สามารถผลิต Content เพื่อการตลาดได้ ไม่จำเป็นต้องมีสถานะของสื่อหรือเป็นนายทุนใหญ่เท่านั้นเสมอไป อยู่ที่ว่าจะสามารถสร้าง Content ที่ดึงดูดและน่าสนใจได้มากน้อยแค่ไหน และใช้ช่องทางไหนที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม
จะเห็นว่า หากเราย้อนกลับไปในช่วงเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมา ทิศทางของการทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต ยังเต็มไปด้วยการตั้งคำถาม แต่เวลานี้มันกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และทุกธุรกิจต้องปรับตัวไปแล้ว