ดราม่า Fooodpanda บทเรียนของทุกแบรนด์และแอดมินเพจ

Content378

ดราม่า Fooodpanda บทเรียนของทุกแบรนด์และแอดมินเพจ

ดราม่าของ Fooodpanda กรณีดังที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้กลายเป็นไวรัลใหญ่ในสังคมชาวเน็ตไทยที่ส่งผลกระทบค่อนข้างมาก

แล้วล่าสุดก็ได้มีแถลงการณ์ออกมาจากทางบริษัทต้นสังกัดแล้ว แต่ก่อนอื่น ตั้งหลักออนไลน์ขอพาไปบอกเล่าที่มาของดราม่านี้กันสักหน่อย เพราะรับรองได้เลยว่านี่จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่จะมีดราม่าแบบนี้เกิดขึ้นในสังคมไทย และทุกแบรนด์กับทุกกิจการควรศึกษาเลยครับ

  • ก่อนหน้านี้ มี ไรเดอร์ ที่เป็นพนักงานส่ง Delivery ที่มีกล่องของทาง Foodpanda ได้ขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปร่วมอยู่ในการชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าเมื่อภาพนี้ออกผ่านสื่อ พนักงานคนนั้นก็ถูกปลดออกทันที
  • รวมถึงมีการแจ้งอย่างเป็นทางการผ่านทางเพจของ Foodpanda ว่า “ทางเราจะเร่งดำเนินการตามกฏระเบียบของบริษัท โดยพ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที ขอเรียนให้ทราบว่าทางฟู้ดแพนด้ามีนโยบายต่อต้านความรุนแรงและการก่อการร้ายทุกรูปแบบ และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ต่อการดำเนินคดีต่อคนร้ายอย่างเต็มที่ค่ะ”
  • พอโพสออกมาแบบนั้น กลายเป็นว่าได้เกิดกระแสต่อต้านและโจมตีแบรนด์ foodpanda อย่างรุนแรงมากบนโลกโซเชียล แล้วยังมีบริษัทพาร์ทเนอร์บางรายเริ่มออกมาประกาศถอนตัวการเป็นคู่ค้าและผู้สนับสนุนของ Foodpanda มากขึ้นเรื่อยๆ
  • ล่าสุดมี แถลงการณ์ของทางบริษัทออกมาระบุว่า foodpanda ขออภัยที่ทำให้เกิดความไม่พอใจและผิดหวังกับการตอบความคิดเห็นใน Twitter ซึ่งไม่สอดคล้องและไม่ได้รับการอนุมัติจากทางบริษัท ส่วนเรื่องพฤติกรรมของไรเดอร์ ทางบริษัทจะตรวจสอบเพื่อระบุตัวบุคคล สืบหาข้อเท็จจริงต่อไป
  • นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังมีการระบุบว่า “นโยบายของ foodpanda คือการเคารพในสิทธิเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออกส่วนบุคคล และไม่มีนโยบายปิดกั้นเสรีภาพทางความคิดแต่อย่างใด” และบอกอีกว่า “การแสดงออกทางความคิดอย่างเสรีไม่ใช่การก่อการร้าย และจะไม่ดำเนินการให้ไรเดอร์ของ foodpanda พ้นสภาพแต่อย่างใด”
  • กระทั่งในวันที่ 19 ก.ค. เกิดมีเทรนด์ #ลบแอพ ก็ได้มาแรงบนโลกโซเชียล เฟสบุ๊คส์ ทวิตเตอร์ รวมถึงมีการออกมาแถลงการณ์ของ นพ.เหรียญทอง ที่ประกาศไม่ขอรับบริการส่งอาหารของ Foodpanda เข้ามาในเครือโรงพยาบาลมงกฎวัฒนะด้วย

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนกรณีที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้หลายแบรนด์เริ่มตื่นตัวกันมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่เป็นแอดมิน หากว่าจะโพสต์หรือโต้ตอบใดๆในประเด็นละเอียดอ่อนที่เกี่ยวข้องกับสังคม และผู้ให้บริการส่งอาหารเจ้าอื่นก็อาจจะกลายเป็นฝ่ายที่ได้ประโยชน์จากกรณีนี้ด้วยเช่นกัน แต่ในส่วนของผู้กระทำความผิด จริงหรือไม่นั้น ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสืบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะแอดมินเพจ Official จะโพสต์อะไรควรต้องระวังให้ดี เพราะอาจจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อแบรนด์ได้ โดยเฉพาะสังคมบนโซเชียล ที่ทุกอย่างรวดเร็วสุดๆ

ที่มา

https://www.facebook.com/FoodpandaThailand/photos/pcb.3874916855970562/3874915825970665/

https://twitter.com/tanawatofficial/status/1416762618350477315

===============================================

การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ทำเองได้ แต่ต้องมีความรู้และลงลึกจริงๆ เพราะมีเครื่องมือและกลยุทธ์อีกมากมาย
ที่คุณต้องเรียนรู้ จะดีกว่าไหมถ้าคุณให้เราช่วยเหลือเรื่องการตลาดออนไลน์ด้วยประสบการณ์ของเรา
ที่จะสามารถช่วยธุรกิจของคุณได้ ขอคำปรึกษาเบื้องต้นได้เลย ตอนนี้ ที่…

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ