แพลทฟอร์ม Digital Marketing ปี 2022 ที่คนไทยนิยมใช้
แพลทฟอร์ม Digital Marketing คือเครื่องมือหากินและสร้างธุรกิจให้หลายคน ไปจนถึงกลายเป็นทางรอดแบบไฟท์บังคับในช่วงที่โควิดระบาดในสองปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2022 ก็ต้องยอมรับว่ามันยังกลายเป็นกระแสหลักที่ทุกคนต้องคอยอัพเดทกันอยู่ดีครับ มาดูว่ามีแพลทฟอร์มตัวไหนที่น่าสนใจและคนไทยนิยมใช้งานบ้าง
Facebook ก็ยังเป็นอันดับหนึ่งอยู่ดี
ต้องยอมรับว่า Facebook คือแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมอันดับหนึ่งของคนไทย แล้วโดยเฉพาะข้อมูลการเข้าถึงจาก Facebook Ads มีการเปิดเผยว่าคนไทยเข้าถึงโฆษณาในช่องทางนี้มากถึง 82.8% นับว่าเป็นอันดับ 18 ของโลก
เรียกง่ายๆว่าคนไทยถ้าอยากขายของ ทำการตลาด วางแผนโปรโมท แล้วคิดอะไรไม่ออก ก็ยิงแอดบน Facebook ไปก่อนนี่แหละ เพราะเป็นช่องทางที่มีคอนเทนต์หลากหลายมาก
อย่างไรก็ตาม คอนเทนต์บน Facebook กำลังเข้าถึงผู้ใช้งานน้อยลงมาก เพราะการปิดกั้นของ อัลกอริธึม ที่ทำให้การมองเห็นของผู้ใช้งานลดลง อีกทั้งต้องยอมรับว่าแพลทฟอร์มตัวอื่นกำลังดึงเวลาใช้งานไปด้วย เช่น Tiktok เป็นต้น ดังนั้นอาจจะต้องวางแผนการใช้งานด้านธุรกิจหรือขายสินค้ากับช่องทางนี้กันใหม่ครับ เพราะถึงแม้ว่าจะยังมีผู้ใช้งานมาก แต่การแข่งขันก็สูง ค่าโฆษณาก็แพงขึ้นในหลายคีย์เวิร์ด และก็ไม่ได้การันตีความสำเร็จเหมือนสมัยก่อนด้วย
Instagram มาแรงขึ้น
ในปี 2022 ภาพรวมของ Iinstagram ในประเทศไทยนับว่าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการยิงแอดโฆษณา พบว่ามีคนไทยราว 18.5 ล้านคน ที่เข้าถึง Instagram Ads ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นอันดับ 17 ของโลกเลยทีเดียว แสดงให้เห็นว่าเป็นหนึ่งในแพลทฟอร์มยอดนิยมที่คนไทยใช้งานกันมาก
ข้อเด่นการทำคอนเทนต์ผ่านช่องทางของ IG คือเป็นโพสต์ประเภท Carousel ที่ใส่ภาพและคลิปวีดีโอเข้าไปหลายอันได้ แต่เป็นช่องทางที่ไม่เหมาะกับคอนเทนต์ที่เป็นข้อเขียนขนาดยาว เพราะมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนคำในการโพสต์ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เข้ามาดู IG มักโชวร์สตอรี่ของตัวเองกันมาก และปัจจุบัน Reel ที่เป็นคลิปของ IG ก็มีการเชื่อมต่อกับหน้าฟีดของ Facebook อีกด้วย เป้าหมายเพื่อแข่งขันกับ Tiktok
ปัจจุบันเป็นแพลทฟอร์มที่กลุ่มวัยรุ่น คนอายุประมาณ 20-40 นิยมใช้งานกัน และผู้หญิงใช้มากกว่าผู้ชาย
Twitter คนไทยใช้มากขึ้นติด Top10 ของโลก
มีการเปิดเผยรายงานจาก We Are Social ที่ขี้ว่า คนไทยใช้งานและเข้าถึง Twitter Ads มากเป็นอันดับ 10 ของโลกในปี 2022 อยู่ที่ประมาณ 11.45 ล้านคน
ที่น่าสนใจคือ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คนไทยใช้งานกันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเซนเซอร์คอนเทนต์บางอย่างบนช่องทาง Facebook จึงทำให้คนไทยรุ่นใหม่ส่วนหนึ่งหนีมาใช้ Twitter แทน
สำหร้บรูปแบบบน Twitter ยังมีข้อจำกัดอยู่ในแง่ของการตั้งกลุ่มผู้มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน รวมถึงคอนเทนต์ที่เป็นข้อเขียนขนาดยาว แต่นี่เป็นช่องทางหลักที่คนดังนิยมโพสต์กันลงสั้นๆ และแบรนด์ต่างๆทางการตลาดก็นิยมใช้กันไม่น้อย
YouTube ยังเป็นเบอร์สองของโลก
หากนับจากจำนวนข้อมูลผู้ใช้งานในปี 2022 ที่เปิดเผยโดย Social Media พบว่าพวกเขามีผู้ใช้งานในภาพรวมน้อยกว่า Facebook เท่านั้น และยังเพิ่มขึ้นอีกด้วย
โดยเฉพาะโฆษณาแบบ YouTube Ads สามารถเข้าถึงคนทั่วโลกที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปได้กว่า 2.09 พันล้านคน ซึ่งผู้ชายจะนิยมดูยูทูปมากกว่าผู้หญิง สำหรับการเข้าถึงโฆษณาของ YouTube Ads ในไทย มีผู้เข้าถึงราว 42.8 ล้านคน โดยคอนเทนต์ยอดนิยม จะมีหลายประเภท เช่น แนวบันเทิง เพลง รีวิวสินค้า หนัง ซีรีส์ วาไรตี้ กีฬา การแข่งขัน และอื่นๆ
จะเห็นว่าแพลทฟอร์มต่างๆมีข้อเด่นและข้อด้อยแตกต่างกันไปตามยเป้าหมาของการใช้งานและลักษณะของคอนเทนต์ด้วย แต่ทุกตัวก็เป็นที่นิยมในเมืองไทยไม่น้อย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำเสนอผ่านช่องทางไหนมากกว่าครับ
===============================================
เนื่องด้วยชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไปของผู้คนในยุคดิจิทัลนี้ ธุรกิจออนไลน์จึงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ให้ประสบการณ์ทำงานด้านการตลาดออนไลน์ของเรา พัฒนาธุรกิจของคุณให้ไปได้ไกลกว่าเดิม ด้วยการตลาดดิจิตัล ลงทะเบียนขอคำปรึกษากับเราก่อนได้ที่
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)