Daily Mail ฟ้องร้อง Google เหตุอันดับ SEO ร่วงหนัก!!
Daily Mail ฟ้องร้อง Google กลายเป็นข่าวใหญ่ของอังกฤษ และคนในวงการ SEO ซึ่งสาเหตุที่ฟ้องร้องก็มาจากกรณีที่เว็บของสำนักข่าวยักษ์ใหญ่จากอังกฤษรายนี้ตกอันดับ SEO หรือ Google Ranking อย่างหนักแต่ภาพรวมแล้ว คนในวงการก็บอกว่าสมควรร่วงอยู่นะ อีกทั้งถ้าเราลองย้อนกลับไปดู จะพบว่าสื่อใหญ่รายนี้ก็สมควรร่วงอยู่เหมือนกัน และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อันดับค้นหาของพวกเขาร่วงจากกูเกิล มาลองมาย้อนดูกันว่า เพราะอะไร
Daily Mail สำนักข่าวแท็ปลอยด์สุดฮิต
หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อของ Daily Mail สำนักข่าวชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ได้ชื่อว่าเป็นสำนักข่าวที่มียอดขายหนังสือพิมพ์สูงมาก รวมถึงการเป็นเว็บไซต์ข่าวแท็ปลอยด์ชื่อดัง ซึ่งหมายถึงเป็นพวกเน้นทำข่าวประเภท ซุบซิบ เม้ามอยส์ ข่าวนั่งเทียนทั้งหลาย ซึ่งคนอังกฤษก็ชอบข่าวทำนองนี้เหมือนคนไทยนั่นละ มีข้อมูลอีกว่า เว็ปไซต์ของสำนักข่าวนี้มีคนเข้ามากกว่า 400 ล้านครั้ง
แต่ก็อย่างที่บอก นี่คือสำนักข่าวแท็ปลอยด์ ความน่าเชื่อถือพอๆกับเรื่องซุบซิบกันของคนข้างบ้าน ประเภท เขาเล่าว่า อาจจะมีข่าวประเภทซีเรียสจริงจังบ้าง แต่ก็ไม่ใช่จุดขาย เพราะจุดขายที่สุดของสำนักข่าวนี้ก็คือข่าวที่เน้นสร้างความฮือฮาให้ผู้คน ทั้งจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ลือบ้าง
จุดเริ่มจาก Core Update 2019 ของ Google
คำถามคือ แล้วทำไม อันดับของ Daily Mail บน Google Search ถึงได้ร่วง ในเมื่อเป็นเว็ปไซต์ยอดนิยม คนคลิกเข้าอ่านมากขนาดนั้นที่จริงแล้ว เคยมีรายงานว่า เว็บไซต์ของ Daily Mail เคยร่วงหนักๆจากการค้นหาแบบ Organic มาก่อน ในช่วงที่มีการอัพเดท Core Update ครั้งใหญ่ของ Google เมื่อปี 2019 ซึ่งตอนนั้นก็มีรายงานออกมาว่าหลายเว็บสำนักข่าวใหญ่ในโลกตะวันตกอันดับร่วงพรวดพราด ก็มีเว็บของ Daily Mail เป็นหนึ่งในนั้นด้วย แต่หลังจากนั้นก็ได้กลับเข้าสู่อันดับมาใหม่ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีการส่งสัญญาณมาแล้วว่า Google ไม่ได้จัดให้เว็บใหญ่ๆเป็นกลุ่มต้นๆในการค้นหาเสมอไป
Daily Mail ฟ้องร้อง Google
ล่าสุดเป็นประเด็นขึ้นมาเมื่อไม่กี่วันก่อน เมื่อมีคนทำการค้นหาข้อมูลข่าวสารและคอนเท้นต์ต่างๆบนกูเกิลแล้วพบว่า ไม่ปรากฏว่าคอนเท้นต์ของเว็บ Daily Mail โดยเฉพาะกรณีเรื่องดราม่าของ นางเมแกน ภรรยาของ เจ้าชายแฮรี่ ที่ให้สัมภาษณ์ในรายการของ โอปรา ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่ใช่แค่นั้น แต่ยังรวมถึงคอนเทนต์อีกจำนวนหนึ่งด้วย
ในที่สุด Daily Mail จึงได้ฟ้องร้อง Google ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า Google ผูกขาดการโฆษณาบนโลกอินเทอร์เน็ต และสร้างผลกำไรแบบผูกขาดให้ตนเอง บีบให้เจ้าของเว็บไซต์ต้องซื้อโฆษณาและใช้งานเครื่องมือโฆษณาของพวกเขา แล้วยังดูเหมือนจะมีการฟ้องร้องอื่นๆด้วย
Google ยังคงให้ความสำคัญกับ Content
เบื้องต้น ทาง Google ได้ออกมาชี้แจงว่าเป็นเรื่องเลื่อนลอยและไร้สาระ เพราะเครื่องมือทำโฆษณามันก็ไม่ได้มีแค่ของกูเกิลเท่านั้น และเขาก็ไม่ได้บังคับให้ต้องใช้ พร้อมยืนยันว่า การค้นแบบ Organic คือสิ่งที่กูเกิลให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ การใช้เครื่องมือโฆษณาเองก็ไม่ได้ส่งผลต่อการตัดอันดับ SEO
นอกจากนี้คนในวงการ SEO ก็ดูเหมือนจะเข้าข้าง Google มากกว่า เพราะเห็นว่าคอนเท้นต์ส่วนใหญ่ของ Daily Mail ต่างหากที่เต็มไปเรื่องไร้สาระ ข่าวสารที่เชื่อถือไม่ค่อยได้ การอ้างอิงเนื้อหาข่าวถ้ามาจากเดลี่เมล์ก็เรียกว่าเชื่อไม่ได้ไปเกินครึ่งก่อนแล้ว อีกทั้งเนื้อหาของข่าวสารในแต่ละหน้าก็มีนิดเดียว เพราะที่เหลือถูกแบนเนอร์โฆษณากลบไปหมด เรียกได้ว่ามันตรงข้ามกับสิ่งที่หน้าเพจคอนเท้นต์ที่ดีควรจะมี ซึ่งถือว่าเรื่องนี้เป็นแนวทางสำคัญของกูเกิลมาตลอด แล้วไม่ใช่แค่คุณภาพเนื้อหา การจัดวางตำแหน่งต่างๆก็ไม่ดี ดังนั้นก็ไม่แปลกเลยที่อันดับจะร่วง
สรุปแล้ว สำหรับประเด็นนี้ เราจะได้นำมาอัพเดทและนำเสนอต่อไปครับ เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและเป็นกรณีศึกษาในวงการ SEO Content ระดับโลกเลย ซึ่งเอาเป็นว่า เราควรให้ความสำคัญกับคอนเท้นต์ การนำเสนอ และความน่าเชื่อถือเป็นอันดับต้นๆ มากกว่าจะทำแต่คอนเท้นต์แบบเร้าอารมณ์ เรียกแขก แต่ในระยะยาวแล้วคนเสียความน่าเชื่อถือไป
ที่มา https://www.bbc.com/news/business-56828173
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)