สร้างสรรค์ Content ให้มีคุณค่าระยะยาวเพื่อปั้นแบรนด์

Content158

สร้างสรรค์ Content ให้มีคุณค่าระยะยาวเพื่อปั้นแบรนด์

ตั้งหลักออนไลน์ จะพามาอัพเดทว่า เกี่ยวกับการทำ Content เพื่อปั้น Brand Value ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เราพบว่ามีหลายเพจนิยมใช้กัน ซึ่งบางอย่าง เทรนด์ของปีนี้มีอะไรบ้างครับ

ที่จริงแล้ว เราสร้าง Content เพื่อใครกันแน่

กลุ่มเป้าหมายที่เป็น “อันดับแรก ๆ” หรือเรียกว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายระดับ Primary เป็นกลุ่มที่อยู่ในอันดับต้น ๆ ที่เราควรสื่อสารไปถึง ถ้ายังไม่ทราบ การทำสำรวจตลาดเป็นเรื่องสำคัญมาก

ปัญหาอย่างหนึ่งที่พบคือ Content ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การทำคลิป ภาพวาด อินโฟกราฟิก บางครั้งไม่ได้สื่อสารไปที่กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงมากเท่าที่ควร แต่เป็นกลุ่มอื่น ๆ ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลัก จนมันกลายเป็นว่าทำให้เกิดภาวะ Content ล้น และเกินความจำเป็นได้ง่าย ๆ

ต้องหาการสร้างคุณค่า

คิดง่าย ๆ เลยว่า เมื่อเราทำ Content เหล่านั้นขึ้นมาแล้ว โดยตัวมันเองมีคุณค่าหรือสามารถสร้างประโยชน์อะไรได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับลูกค้าหรือคนที่ติดตาม

ทุกวันนี้เราพบว่า มีการแข่งขันด้าน Content ในลักษณะนี้สูงมาก เพราะในแต่ละวงการ หรือแต่ละสาย มักมีเนื้อหาของความรู้ที่ไม่แตกต่างกันมากนัก นอกจากเราสามารถอัพเดทเนื้อหาบางอย่าง หรือหามุมที่จะนำเสนอให้แตกต่างออกมา

โดยหลักการแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลยก็คือ เนื้อหาเหล่านั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์ลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน ตรงนี้หากทำได้ดี ก็จะช่วยให้คนที่คลิกเข้ามาตามเพจของเราได้ตามซ้ำหรือแชร์ออกไปมากขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้วพวกเขาเหล่านั้นก็จะพัฒนามาเป็นแฟนคลับ ไปจนถึงผู้ติดตามที่กด Subscrib ไปเองโดยปริยาย

มีข้อมูลที่ถูกต้อง โดนใจ ย่อยง่าย

ข้อมูลไม่ใช่แค่เรื่องที่ว่าถูกต้องเพียงอย่างเดียว แต่ต้องโดนใจ ย่อยง่าย ไม่ใช่แค่การนำสถิติหรือตัวเลขมหาศาลออกมาป่าวประกาศ แต่มันคือการเอาเรื่องตัวเลขและข้อมูลที่เข้าใจยาก มาย่อยสารให้ง่ายขึ้น

รูปแบบของอินโฟกราฟิก ก็สามารถประยุกต์กับการส่งสารและ Content เช่นนี้ได้ อยู่ที่ว่าจะสามารถจับประเด็นสำคัญของข้อมูลเหล่านั้นได้แค่ไหน

ตัวอย่างเช่น จะสื่อสารว่า พื้นที่อสังหาฯ ในกรุงเทพชั้นใน บางแห่ง มีกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น และคนที่เล่นอสังหาฯก็น่าจะปล่อยเช่ากลุ่มนี้ได้ คุณอาจจะทำตารางเปรียบเทียบให้เห็นภาพรวมอย่างง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องลงดีเทลเรื่องตัวเลขมากนัก พร้อมคำพาดหัวและคำโปรยที่เชิญชวนให้เข้ามาดูข้อมูลเหล่านั้น

มีข้อควรระวังเล็กน้อย เนื่องจากเวลานี้การทำ Content ลักษณะนี้กำลังไม่ยึดติดกับข้อมูลที่ถูกต้องหรือแม่นยำเสมอไป แต่ขอให้มีส่วนที่ตรงกับสภาพความเป็นจริงอยู่บ้าง ก็สามารถเรียกยอดวิวหรือเรียกคนเข้ามาติดตามได้แล้ว

ไม่ควรมีแค่เรื่องจริงจังเสมอไป เพราะมันน่าเบื่อ

เป็นเรื่องควรระวังเลยครับ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นการทำ Content ของเพจที่เราจำเป็นต้องเสนอด้วยโทนจริงจัง แต่มันไม่ได้แปลว่าเราจะทำให้มันดูน่าสนใจและมีความบันเทิงไม่ได้ครับ

เพราะเราสามารถเอาเรื่องราวที่ซีเรียสและจริงจัง มาสร้างสรรค์ให้เป็นตลกร้ายเบาสมอง หรือเรื่องบันเทิงชวนหัว โดยยังไม่ทิ้งสาระของเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับเพจของเราได้

สำหรับหนึ่งในกลยุทธ์ที่ใช้กับเรื่องนี้มาก และไม่ต้องสร้างสรรค์อะไรเยอะ เช่น การถ่ายทำคลิปวีดีโอ เกี่ยวกับสินค้าและบริการนั้น ๆ ให้มันมีเรื่องราวถ่ายทอดออกมา

ในภาพรวมแล้ว เรายังสามารถพัฒนา Content เพื่อปั้นแบรนด์ ยังมีเรื่องที่พัฒนาและน่าสนใจอัพเดทอีกมากครับ สามารถติดตามต่อได้ในเพจเลยครับ

===============================================

ทำธุรกิจยุคนี้ จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยเสมอ และเว็บไซต์ก็เป็นส่วนสำคัญในธุรกิจของคุณเช่นกัน
ให้ประสบการณ์ทำงานด้านการตลาดออนไลน์ของเรา พัฒนาธุรกิจของคุณให้ไปได้ไกลกว่าเดิม
ด้วยการตลาดดิจิตัล ลงทะเบียนขอคำปรึกษากับเราก่อนได้ ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ