โควิด19 กับการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสของอีคอมเมิร์ซในจีน

Content232

โควิด19 กับการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสของอีคอมเมิร์ซในจีน

หลังจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ที่อู่ฮั่น ได้แพร่ระบาดและส่งผลต่อชีวิตคนจีน จำนวน มหาศาล โดยเฉพาะมีผลกระทบต่อการค้าปลีกของจีนด้วยก็มีการวิเคราะห์ถึงแนวทางการรับมือ และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงแนวทางการพลิกวิกฤตเป็นโอกาส โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ด้วย ซึ่งทางตั้งหลักออนไลน์จะนำมาเสนอให้ทุกท่านครับ

ผลกระทบต่อภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ในภาคโลจิสติกส์ และการขนส่งสินค้ามีปัญหามากแม้ว่าเวลานี้ระบบขนส่งในภาพรวมของจีน แผ่นดินใหญ่น่าจะได้กลับสู่สภาพปกติในช่วงกลางเดือน ก.พ. แต่ก็ยังมีหลายส่วนที่จำเป็นต้องเฝ้าระวัง และน่าเป็นห่วงก็คือ Cross-border Ecommerce โดยเฉพาะที่ฮ่องกงซึ่งเวลานี้ปิดดำเนินการไปชั่วคราวถึง กระนั้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซก็ยังคงมีทิศทางที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในสินค้าบางประเภท เช่น แฟชั่น เครื่องสำอาง สกินแคร์ ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากเหตุการณ์โรคระบาดในเดือน ก.พ. นี้ อันที่จริงแล้ว มีลูกค้าจำนวนมากที่เลือกอยู่บ้านแล้วสั่งสินค้าทางออนไลน์แทนด้วย ในภาพรวมแล้ว นี่อาจจะเป็น โอกาส ที่การขายสินค้าจะขยับจากภาคออฟไลน์ มาสู่ช่องทางออนไลน์มากขึ้นโดยเฉพาะการใช้งานแพลทฟอร์ม สำคัญอย่าง WeChat ซึ่งกลุ่มสินค้าที่ติดอันดับขายดี คือกลุ่ม แฟชั่น

ช่องทางออนไลน์ต้องใช้

หนึ่งในทางแก้ไขปัญหาคือ การให้ความสำคัญกับการเพิ่ม Engagement บนช่องทางออนไลน์ ตัวอย่างเช่น การแก้ไขปัญหาของ Starbuck

ซึ่งในช่วงที่เกิดวิกฤตโคโรน่า แฟรนไชส์ยักษ์ใหญ่อย่าง Starbuck จำต้องปิดสาขามากกว่า 2,000 แห่ง แต่พวกเขาก็หันมาให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์และการเข้าถึงลูกค้าด้วยการใช้แพลทฟอร์มมากขึ้น เช่น การใช้ WeChat สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างง่ายๆ คือหาทางเพิ่มจำนวนผู้สั่งทางออนไลน์มากขึ้น รวมถึงแนะนำวิธีสั่งสินค้าให้ชัดเจนเพื่อดึงดูดลูกค้ากลยุทธ์ที่แบรนด์นำมาใช้คือ การโชว์สโลแกนที่ว่า “We are Together” เราอยู่เคียงข้างกัน พร้อมทั้งลดราคา 10% สำหรับผู้ที่สั่ง 2 คน และโปรโมชั่นให้กับคนที่ต้องกลับ มาทำงานหลังจากไวรัสโคโรน่าระบาด

การ Rebound ของสินค้า

เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ นั่นคือ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์และบริการเกี่ยวกับ สุขภาพ ยา ซึ่งคาดว่า จะได้รับผลสะท้อนกลับอย่างมากหลังจากช่วงตรุษจีนไปแล้ว เรียกง่ายๆว่าการตื่นตัวในเรื่องนี้จะเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งการระบาดของไวรัส จะส่งผลอย่างมากต่อความจริงจังในการดูแลสุขภาพ การให้ความใส่ใจเรื่องคุณภาพ ในการบริโภค

ดังนั้นในหลายธุรกิจน่าที่จะกระตุ้นการขายและโปรโมชั่นในช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม โดยอาจจะใช้บริการของ KOL เข้ามาช่วย ร่วมถึงการกระตุ้นสินค้าในแง่บวก มากขึ้นครับ ซึ่งโดยสรุปแล้ว ในภาพรวมต้องถือว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุดช่วงหนึ่งในตลาดจีน แต่อย่าลืมว่า มันเป็นเพียงชั่วคราว เท่านั้น หลายแบรนด์จำเป็นต้องทำการศึกษาและสำรวจตลาดในช่วงนี้ให้ดี โดยเฉพาะการให้ความสำคัญ กับการตลาดบนออนไลน์ และการใช้ KOL เข้าช่วย สหรับการทำตลาดระยะสั้นเพราะผู้คนในช่วงนี้จะมี แนวโน้มอยูบ้านมากขึ้น และการสั่งสินค้าออนไลน์เมื่อเกิดประสบการณ์และความเคยชินแล้ว ก็มีแนวโน้มที่จะทำซ้ำนั่นเองครับ ดังนั้นหลายแบรนด์ต้องเตรียมพร้อมสำหรับช่วงลดราคาครั้งใหญ่ หลังผ่านวิกฤต

===============================================

การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ทำเองได้ แต่ต้องมีความรู้และลงลึกจริงๆ เพราะมีเครื่องมือและกลยุทธ์อีกมากมาย
ที่คุณต้องเรียนรู้ จะดีกว่าไหมถ้าคุณให้เราช่วยเหลือเรื่องการตลาดออนไลน์ด้วยประสบการณ์ของเรา
ที่จะสามารถช่วยธุรกิจของคุณได้ ขอคำปรึกษาเบื้องต้นได้เลย ตอนนี้ ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ