Content ไม่โดนกลุ่มเป้าหมาย Influencer ก็ทำตลาดยาก

Content-not-influenced-by-the-target-audience

Content ไม่โดนกลุ่มเป้าหมายทำตลาดยาก

    ปัญหาหนึ่งของการทำ Content ที่พบบ่อย ซึ่งทาง ตั้งหลักออนไลน์ อยากจะนำมาแบ่งปัน เพื่อไว้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาครับ นั่นคือเรื่องการใช้ Influencer เพราะทั้ง Content และ Influencer มันจำเป็นต้องควบคู่ไปด้วยกัน หรือเราอาจจะอธิบายได้ว่า

Content เป็นประตู ส่วน Influencer คือผู้นำเสนอ โดยมีโซเชียลมีเดียและแพลทฟอร์มต่าง ๆ เป็นช่องทางและเครื่องมือ

แล้วปัญหาหนึ่งที่พบคือ บางครั้งการใช้ Influencer กลับไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีเท่าที่ควร ซึ่งก็ต้องย้อนกลับมาดูว่า ปัญหามาจากอะไร เพราะบางครั้งปัญหาอาจจะไม่ได้มาจาก Influencer เป็นปัจจัยหลักก็ได้ครับ แต่ปัญหาอาจมาจาก Content ไม่โดนกลุ่มเป้าหมาย ที่เราต้องการหรือตรงกลุ่มมากพอ

คุณโฟกัส Influencer ผิด!!!

หมายความได้หลายกรณีเลยครับ เช่น เลือก Influencer ผิดจากสินค้า บริการ หรือกระทั่งประเภท Genre ของแบรนด์ที่คุณกำลังปั้น หรือไม่เข้ากับ Content ในกลุ่มเป้าหมายที่ควรจะเป็น

เพราะไม่ได้หมายความว่า การใช้ Influencer เป็นเนตไอดอล จะจับได้ทุกกลุ่มเสมอไป บางครั้งมันกลายเป็นดาบสองคม และทำให้แบรนด์ของคุณเสียความน่าเชื่อถือไปด้วย ตัวอย่างเช่น กลุ่มสินค้าและบริการประเภทที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถืออย่างสูง มูลค่าของบริการราคาแพง หรือเกี่ยวข้องกับ ความปลอดภัยในด้านข้อมูลของลูกค้า รวมถึงการเป็นหน้าตาของบริษัท

ดังนั้นการเลือก Influencer ก็ต้องหากลุ่มที่มีความน่าเชื่อถือเข้ามาช่วย ไม่ได้แปลว่าการใช้เนตไอดอลจะไม่ดีครับ เพียงแต่ก็ต้องเลือกกลุ่มให้เหมาะสมเช่นกัน

Content ผิดช่องทาง

เป็นอีกเรื่องที่ควรระวัง เช่น คุณปั้น Content ประเภท ให้เนื้อหา สาระ เรื่องที่มีประโยชน์ ต้องอาศัยการเขียนบทความที่เป็น Article ให้ข้อมูลมาก ต้องมีอ้างอิง ซึ่งถ้าเป็น Content ลักษณะนี้เพียงไม่กี่ชิ้น หรือเนื้อหาไม่ยาวมา จะใช้ช่องทาง Facebook เป็นหลักก็ได้ แต่ถ้าเนื้อหามีความยาว อาจจะต้องการเว็บไซต์เพื่อเป็นบ้านในการสต็อคบทความ ที่สำคัญคือมันเป็นการทำ SEO Content ไปในตัวด้วยครับ

หรือกรณีของกลุ่มสินค้า และแบรนด์ที่มุ่งจับลูกค้าวัยรุ่น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะซื้อของหรือทำตามแฟชั่นของเซเล็บ ถ้าเช่นนั้นช่องทางบน IG ก็เป็นอีกเครื่องมือที่ควรใช้ แต่ขณะเดียวกันถ้าจะลง IG ควรเน้นที่ Content แบบรูปภาพ คลิปวีดีโอ และ การใช้ภาพหรือคลิปก็ควรสื่อสารและกระตุ้นความน่าสนใจให้ได้ด้วย นี่ก็จะเป็นโจทย์ที่ Influencer ต้องรับไปทำเช่นกัน

ไม่ได้แปลว่าจะปิดการขายได้

เป้าหมายต้องกำหนดให้ชัดเจนด้วยครับ ว่าจะใช้ Influencer เพื่ออะไร เช่น เพื่อต้องการสร้างภาพลักษณ์ ประชาสัมพันธ์ ปั้นแบรนด์ให้เกิดในตลาด เรียกว่าการสร้าง Awareness แต่ถ้าต้องการเพิ่มยอดขายที่ชัดเจน ส่วนสำคัญกว่านั้นคือ คุณภาพสินค้า แบรนด์ (ว่าติดตลาดแล้วแค่ไหน หรือเป็นการรีแบรนด์) และถ้าเป็นช่องทางออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ ยังรวมถึงการตอบโต้ใน IB และท้ายที่สุดคือ บริการจัดส่งสินค้า และคุณภาพสินค้า ที่จะทำให้ซื้อซ้ำ

เพราะฉะนั้น ไม่ได้แปลว่าใช้ Influencer จะปิดการขายได้ครับ เพราะนั่นอาจจะไม่ใช่เป้าหมายหลัก

แต่ก็มีบางกรณ๊ที่ Influencer เป็นตัวหลักในการขายของโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว การทำ Live ที่ตอบโต้กับลูกค้าและคนติดตาม ซึ่งกลุ่มนี้ก็ต้องดูเช่นกันว่า สินค้านั้นเข้ากับ Influencer ดีหรือไม่ เช่น ในจีน จะมีรีวิวและ Influencer ระดับมืออาชีพที่รีวิวสินค้าเพื่อให้เกิดยอดขายโดยตรงอยู่ แต่แน่นอนว่ากลุ่มนี้มีค่าตัวสูงเช่นกัน ซึ่งในประเทศไทย ยังเป็นช่องว่างและโอกาสอยู่ครับ

===============================================

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้

Facebook Page: passivesellingonline

LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ