Content ในธุรกิจ ทำยังไงให้น่าสนใจ
ไม่ได้หมายความว่า ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมหนัก จะไม่สามารถทำ Content ที่น่าดึงดูดได้ ขณะเดียวกัน Content ที่ดูน่าเบื่อสำหรับคนทั่วไป แต่มันมีประโยชน์และความจำเป็นสำหรับคนในวงการนั้น ๆ เป็นอย่างมาก ก็มีเหมือนกันครับ แล้ว Content ในกลุ่มธุรกิจที่จริงจัง และดูน่าเบื่อ จะแก้ยังไงดีให้น่าสนใจ หรือเราไม่ควรทำ ???
ก่อนอื่นต้องบอกว่า ธุรกิจประเภทอุตสาหกรรม หรือธุรกิจที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่จริงจัง ไม่ได้แปลว่า Content ต้องน่าเบื่อเสมอไปครับ เพราะเรื่องที่ดูน่าเบื่อสำหรับคนทั่วไป มันอาจจะเป็นข้อมูลและคำตอบที่สำคัญสุด ๆ สำหรับคนที่สนใจในเรื่องนั้น หรืออยู่ในวงการนั้น ๆ ได้เลย ทีนี้ก็มีอยู่วิธีการหนึ่งที่คนชอบใช้กันคือ สร้าง Content ให้สนุก แต่มันแทบจะไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการหรือเนื้อหาหลักของเพจและของเว็บเราเลย ซึ่งวิธีนี้ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงครับ
กลยุทธ์หนึ่งที่แนะนำคือ เลือกว่า Content นั้นคุณต้องการส่งถึงใคร เพราะคุณไม่มีทางทำ Content ที่จะถูกใจทุกคนได้แน่นอน แต่ในส่วนนี้ คุณต้องอย่าเสียโฟกัสไปจาก กลุ่มลูกค้าที่เป็น Niche Market หรือลูกค้าเฉพาะของคุณเอง เพราะนี่คือกลุ่มลูกค้าหลักที่จะเสียเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการของคุณ และเป็น Brand Loyalty ได้มากกว่ากลุ่มขาจรทั่วไป หรือกลุ่ม Mass Market
ตัวอย่างเช่น Content ที่ทำมา หวังให้คนเห็น 1,000 คน แต่เป็นกลุ่มลูกค้าจริง ๆ ของคุณ 100-300 คน ในขณะที่ Content หวังให้คนเห็น 10,000 คน แต่คุณทำเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย อาจจะมีลูกค้าของคุณจริง ๆ เหลือแค่ 100 คน หรืออาจจะแย่คือได้ต่ำกว่านั้นด้วยซ้ำ
เพราะฉะนั้นอย่าไปหวังกับคนกลุ่มใหญ่จนเสียโฟกัสฐานลูกค้าแท้จริงของคุณ จนกลายเป็นว่า Content เริ่มเละเทะครับ ดังนั้น Content ที่น่าเบื่อ มันอาจจะเป็นมุมมองของเรา หรือคนทั่วไป แต่ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าที่แท้จริงครับ
แล้วยังมีเรื่องหนึ่งที่ในมุมคนทำ Content ต้องระวังคือ การเชื่อมโยง Keyword แล้วขยายคำ Keyword ที่รอง ๆ ออกไป ตัวอย่างเช่น เราไม่ควรทำ Content ในกลุ่มของ อาหาร และ สุขภาพ แล้วให้โยงกับเรื่องที่มันห่างออกไปมากเกินไป เช่น เรื่องการเมือง เทคโนโลยี แต่ก็มีข้อยกเว้นในกรณีที่ เทคโนโลยีนั้นไปเกี่ยวข้องกับอาหารและสุขภาพ เช่น สามารถโยงไปเรื่อง แพลทฟอร์มสำหรับสุขภาพได้ หรือ นาฬิกาสำหรับตรวจจับการเต้นของหัวใจ ที่ส่งผลเรื่องสุขภาพ แบบนี้เราก็สามารถทำได้ครับ แล้วยังเชื่อมโยงให้มันดูน่าสนใจมากขึ้นได้ด้วย
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)