ปัญหาเรื่อง Content ที่พบบ่อยจาก KOL

Content170

ปัญหาเรื่อง Content ที่พบบ่อยจาก KOL

ใคร ๆ ก็อยากทำให้ช่องทางหน้าเพจหรือเว็บไซต์ของเรามีการมองเห็นที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการรีวิวสินค้าที่เข้าถึงกลุ่มหมายแท้จริง ดังนั้นการใช้งาน KOL จึงเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งวันนี้ ตั้งหลักออนไลน์ พบว่าการใช้กลยุทธ์ที่ว่ามาก็มีปัญหาพอสมควร โดยเฉพาะการทำ Content สำหรับ KOL ที่อาจจะไม่เอื้อกันเท่าที่ควร

หนึ่งในเรื่องที่พบบ่อยและอันดับต้น ๆ ก็คือ ค่าตัวและคุณภาพ กับกลุ่มเป้าหมาย ของ KOL มันไม่ไปด้วยกัน และวัดผลได้ยาก โดยภาพรวมแล้ว ยุคนี้เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนสามารถสร้างชื่อโด่งดังและมีผู้ติดตามจำนวนหลักหมื่นหรือเหนือกว่านั้นได้ในข้ามคือ แปลว่าใครก็สามารถเป็นได้

ดังนั้นปัญหาตามมาคือ มันไม่ได้แปลว่าคนติดตามจะกลายเป็นลูกค้า หรือเปลี่ยนจำนวนเหล่านั้นให้เป็นยอดซื้อได้เสมอไป เพราะการมีโซเชียลมีเดียทำให้คนธรรมดาคนหนึ่งสามารถขึ้นมาโด่งดังข้ามคืน โดยไม่จำเป็นต้องเป็น นักแสดง ศิลปิน ดารา แต่ถูกทำให้โด่งดังขึ้นมาชนิดชั่วข้ามคืนเพราะกระแสบางอย่างในโซเชียลมีเดีย หรือเหตุการณ์บางอย่าง นี่จึงไม่ใช่เรื่องของความดังหรือการติดตามที่จะส่งผลในแง่บวกได้จริง ๆ นั่นเอง แต่โอเคว่า ถ้าจะทำตลาดในระยะสั้น ก็ถือว่าทำได้เหมือนกัน

ปัญหาอีกข้อก็คือ การเลือกช่องทางใช้งานผิด เนื่องจากผู้ที่เป็น KOL บนโลกออนไลน์โดยธรรมชาติ จะแจ้งเกิดขึ้นมาจากการใช้ช่องทางโซเชียลสักทางหนึ่ง ดังนั้นแปลว่าจำนวนผู้ติดตามก็คือกลุ่มที่อยู่ในช่องทางนั้นเป็นหลัก แต่ไม่ได้แปลว่าเขาจะเก่งในช่องทางอื่น ดังนั้นก็ต้องดูว่าถ้าจะจ้างมาใช้งานพรีเซนเตอร์หรือทำรีวิว สินค้าและบริการของเราเหมาะกับช่องทางนั้นแต่แรกหรือไม่ด้วย อีกข้อที่ต้องระวังมากก็คือ แบรนด์ของสินค้าไม่เข้ากันกับ KOL หรือรูปแบบ Content ไม่ได้เอื้อ

เรื่องนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่มาจากความที่เจ้าของแบรนด์สินค้าไม่ได้เข้าใจฐานแฟนหรือผู้ติดตาม เพราะถ้าไม่ได้เข้ากัน เช่นภาพลักษณ์ หรือในแง่ของพฤติกรรมในชีวิต ก็ทำให้ฐานผู้ที่ติดตามอยู่ก็จะไม่ได้รู้สึกอินหรือเชื่อมโยงอะไรกับสินค้าหรือแบรนด์ไปด้วยครับ ทั้งหมดนี้ เป็นหนึ่งในปัญหาอันดับต้น ๆ ที่ต้องระวัง สำหรับการสร้าง Content ให้เข้ากับ KOL

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ