รวมเทคนิค เพิ่มความน่าเชื่อถือในการเขียน Content

Content409

รวมเทคนิค เพิ่มความน่าเชื่อถือในการเขียน Content

มาอัปเดตกันว่า การเขียนคอนเทนต์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือสำหรับเว็บไซต์ หน้าเพจ หรือช่วยเพิ่มอันดับของการค้นหาบน Google Search มีอะไรแนะนำบ้าง โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่ต้องการเพิ่มคะแนนของ SEO 

Trustworthiness ด้วยแหล่งที่มา 

Trustworthiness คือ การเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับการเขียนหรือสร้างคอนเทนต์นั้นๆ ซึ่งที่ผ่านมามีอยู่หลายวิธี ที่จะทำให้เครื่องมือแพลตฟอร์มต่างๆชื่นชอบ โดยเฉพาะการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของเนื้อหาเหล่านั้น 

สำหรับวิธีนี้ยังมีข้อดีที่เป็นผลพลอยได้ตามมาอีก คือมันสามารถทำให้กลายเป็นรูปแบบการเชื่อมโยงกับลิงก์จากภายนอก หรือการทำ Backlinks ไปในตัวของคอนเทนต์นั้นได้ไปด้วย

ปรับปรุง Sale Page 

เป็นหนึ่งในเรื่องที่เราพบว่าหลายคนมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย เพราะการทำ Sale Page ที่ดูแล้ว “น่าเชื่อถือ” จะส่งผลประโยชน์ที่ดีหลายอย่าง โดยเฉพาะการเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซ ซึ่งในแง่ของการซื้อขาย ลูกค้าย่อมต้องการหน้าเว็บหรือหน้าร้านออนไลน์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงมากกว่าอยู่แล้ว

สำหรับแนวทางที่นิยมใช้กันบ่อยๆ เช่น 

  • ดีไซน์ของหน้าเพจ
  • หมั่นอัปเดตคอนเทนต์ย่อย
  • ลงรีวิวผู้ใช้
  • ช่องทางติดต่อได้อื่นๆเพิ่มเติม

หรือการลงภาพและพิกัดของร้านออฟไลน์ ก็มีส่วนช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ แต่หากเป็นร้านออนไลน์เต็มรูปแบบ ก็อาจเพิ่มช่องทางติดต่อหรือลงภาพของผู้รีวิวที่น่าเชื่อถือประกอบด้วยได้

เทคนิค Influencers 

หลายเพจที่ต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือ มักเลือกใช้เหล่า Influencers มาช่วยในการเพิ่มพลังของรีวิวต่างๆในเพจนั้น ซึ่งถ้าเป็นผู้ที่มีคนติดตามจำนวนมากก็มีโอกาสที่จะช่วยเพิ่มการแชร์ออกไปได้ และมีแนวโน้มสูงที่คนจะเชื่อถือเพิ่มเติม

แต่ในส่วนนี้ก็มีข้อควรระวัง เพราะมีบางกรณีที่เราพบว่า Influencers ที่ถูกจ้างมานั้นก็แค่รับมารีวิวโดยไม่ได้ใช้สินค้าเหล่านั้นจริงๆ จากที่เราเห็นออกข่าวกันก่อนหน้านี้ จึงต้องระวังเช่นกัน

 

Content ที่ดีควรมีอะไรบ้าง เขียนดีอาจยังไม่พอ 

ทุกวันนี้ เรื่องของการทำ Content เป็นหัวใจสำคัญของทุกธุรกิจไปแล้ว โดยเฉพาะถ้าจะทำตลาดออนไลน์

มาลองดูการอัพเดทเรื่องการทำ Content บนแพลทฟอร์มออนไลน์ของจีนในเวลานี้กันว่า มีอะไรที่ได้รับความนิยมบ้าง

 

1.แค่ประเด็นไม่พอ Keyword ต้องชัดเจน

Keyword ของเนื้อหาต้องชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องสร้างสรรค์เนื้อหาที่ดีอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญไม่แพ้กันและเป็นส่วนสำคัญที่ต้องมีอันดับต้นๆก็คือ Keyword ของคอนเทนต์นั้นๆต้องมีความชัดเจน ว่าเรากำลังเขียนเรื่องอะไร

ตัวอย่าง เขียนเรื่องการดูแลสุขภาพ ก็ต้องมีประเด็นที่ชัดเจนออกมาเป็น Keyword หลักของบทความ เช่น วิธีลดน้ำหนัก อาหารคลีน วิตามินซีช่วยอะไร เป็นต้น

 

2.Relate Keyword คำที่เกี่ยวข้อง

สมมติว่า คนจะค้นหาเพื่อเปรียบเทียบสมาร์ทโฟนยี่ห้อดังที่เพิ่งวางขาย คำถามคือ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่คนอยากรู้ จะมีอะไรบ้าง ตรงนี้เราสามารถลิสต์ออกมาได้เป็นคำที่เกี่ยวข้องกันหลายคำ เช่น

  • ยี่ห้อไหนดีกว่า
  • กินแบตไหม
  • ราคาเท่าไหร่
  • เปรียบเทียบ

พวกนี้อยู่ในกลุ่มคำประเภทที่คนมักค้นหากันบ่อยๆครับ ถ้าทำได้ดีก็มีโอกาสช่วยเพิ่มคะแนน SEO สำหรับการค้นหาของ Google

 

3.Title พาดหัวสำคัญสุดๆ

แนวทางการเขียนแบบเก่าๆจะให้ความสำคัญกับตำแหน่งที่เรียกว่า Title หรือ พาดหัว จึงมีบทบาทของตำแหน่งงานแบบ Copy Writer เพื่อเขียนในส่วนนี้โดยเฉพาะ เพราะถ้าเขียนพาดหัวได้ดี ดึงดูด น่าสนใจ ก็มีโอกาสที่คนจะเข้ามาดู ติดตาม ยิ่งถ้าเป็นการเขียนเพื่อการตลาด ขายสินค้า เรื่องนี้สำคัญสุดๆ เสมือนคำที่กล่าวว่า หนังสือจะขายได้ เริ่มแรกดูที่หน้าปกหนังสือ หรือ ชื่อเรื่อง 

 

4.เขียนให้เป็นธรรมชาติ เข้าใจง่าย

บางครั้งเราพบว่าการเขียนที่ดีที่สุดนั้น สุดท้ายแล้วก็ย้อนกลับมาสู่เบสิก คือ อ่านง่าย เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนเกินไป คนอ่านแล้วชอบ อยากอ่านต่อ แชร์ต่อ หรือเก็บไว้อ่านได้

หนึ่งในคำแนะนำคือ การแบ่งเนื้อหาเป็นหัวข้อย่อย มีส่วนช่วยให้อ่านง่ายขึ้น เช่น แบ่งเป็นข้อๆ แบ่งเป็น Subhead หรือแบ่งเนื้อหาเป็นส่วนๆ ให้เป็นระเบียบ มีภาพประกอบแทรก

แต่ที่สำคัญคือเริ่มจากการเขียนให้เป็นตัวตนของผู้เขียนให้มากที่สุด มีโอกาสที่จะปั้นแบรนด์ของผู้ทำคอนเทนต์ได้ด้วย

 

5.ภาพประกอบชัดเจน ดึงดูด เกี่ยวกับเนื้อหา

ภาพประกอบสำหรับลงเพื่อเรียกความน่าสนใจของเนื้อหา ไม่ว่าจะลงเป็นหน้าปกหัวเรื่อง หรือลงแทรกในคอนเทนต์ 

 

6.Links เชื่อมโยง อ้างอิง

การมีแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการลงลิ้งก์จากที่อื่นมา ย่อมมีส่วนสนับสนุนต่อเนื้อหานั้นๆให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น 

ในส่วนของการทำ SEO การมี Backlinks และ Internallinks มีความสำคัญเช่นกัน

 

7.มีคลิปประกอบย่อมดีกว่า

ควรมีการทำคลิปวีดีโอแล้วใส่มาในเนื้อหาบ้าง ยิ่งถ้าเป็นคอนเทนต์ลงในเว็บไซต์ยิ่งควรมีด้วย ช่วยเพิ่มคะแนนค้นหาอีกทางหนึ่ง 

 

8.เข้าใจแพลทฟอร์มและอัลกอริทึมบ้าง 

เนื้อหาดีแต่ไม่มีคนอ่านก็ไร้ประโยชน์ ดังนั้นก็ต้องใช้เครื่องมือแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ด้วย เนื้อหาที่เราทำจึงต้องเอื้อกับอัลกอริทึมของเครื่องมือที่ใช้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าทำคอนเทนต์ลงเว็บไซต์ ก็ต้องคำนึงถึงการค้นหา และ SEO Score หรือถ้าทำเนื้อหาลงโซเชียล Facebook ก็ควรเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์คนติดตามเพจของเราหรือเป็นประเด็นที่น่าสนใจ เขียนน่าอ่าน คนอยากแชร์ต่อนั่นเอง

 

9.คิดถึงคนอ่าน

แน่นอนว่าถ้าเป็นคนที่กำลังเริ่มทำคอนเทนต์ (หรือทำอยู่) การคิดถึงคนอ่านก่อนย่อมมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงแรก และช่วงที่การเข้าถึงกำลังมีปัญหา ดังนั้นควรทำการบ้านว่า คนอ่านของเราสนใจเรื่องอะไรบ้าง แล้วลองลุยเลย

 

 

===============================================

การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ทำเองได้ แต่ต้องมีความรู้และลงลึกจริงๆ
เพราะมีเครื่องมือและกลยุทธ์อีกมากมายที่คุณต้องเรียนรู้ จะดีกว่าไหมถ้าคุณให้เราช่วยเหลือ
เรื่องการตลาดออนไลน์ด้วยประสบการณ์ของเรา ที่จะสามารถช่วยธุรกิจของคุณได้
ขอคำปรึกษาเบื้องต้นได้เลย ตอนนี้ ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ