ระวัง Content Spam กับธรรมชาติของ Google

ระวัง Content Spam กับธรรมชาติของ Google

ระวัง Content Spam กับธรรมชาติของ Google

ระวัง Content Spam เนื่องจากระบบค้นหาของ Google บนอินเทอร์เน็ต มีการใช้ อัลกอริธึม ในการหาข้อมูล ดังนั้นจึงทำให้กูเกิลเป็น Search Engine ที่ฉลาดที่สุดและใช้งานในการค้นหาได้สะดวกมาก แต่ในขณะเดียวกัน เท่ากับว่ามันก็สามารถค้นหาเนื้อหาประเภทที่ ไร้สาระหรือเข้าข่าย Spam ได้เช่นกัน

สำหรับเว็บไซต์หรือเพจที่มีเนื้อหาในลักษณะนี้มากๆ ไม่เป็นผลดีเลยครับ ก่อนอื่น สำหรับอัลกอริธึมของ Google โดยปกติจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่แล้วเพื่อให้การทำงานสอดคล้องกับความต้องการมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในที่ปี 2019 ก็มีรายงานว่า อย่างน้อยภายในหนึ่งปีเท่าที่มีการเปิดเผยออกมาจาก Google ทางบริษัทได้มีการเปลี่ยนแปลงมากถึง 300-500 ครั้งต่อปี

สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งกระทบมากมายครับ จึงไม่ต้องกังวลกัน เพียงแต่ว่าในช่วงต้นปี 2019 มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญระดับเป็น “Core Update” ถึงสองครั้งใหญ่ ในเดือนเมษายน และ ในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

แต่ปกติแล้ว Google จะมีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึม ซึ่งมักจะส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นอย่างมากอยู่แล้ว ซึ่งก็ยากจะบอกได้ว่าเปลี่ยนแปลงกันทุกกี่ปี

สำหรับกรณีตัวอย่างเช่น ในปี 2011 มีการเปิดตัวอัลกอริธึม Panda เพื่อจัดการกับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพต่ำ หลังจากนั้นจึงเริ่มมีตัวอื่นๆเปิดตัวมา ซึ่งส่งผลต่อการทำ SEO ไปด้วย เพราะทำให้หลายเว็บไซต์มีอันดับที่ร่วงลงมาจากหน้าแรกๆไปไกล เจ้าของธุรกิจหลายรายเสียโอกาสทางรายได้ไปจำนวนไม่น้อย ทำให้วิธีการทำ SEO ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ ไม่เพียงแต่เจ้าของกิจการหรือเจ้าของเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการในด้านการทำ SEO ไปด้วย เพราะปรับตัวไม่ทัน แต่ก็ไม่ได้ส่งผลแต่ด้านลบ ยังมีด้านบวกด้วย เช่นเปิดโอกาสให้เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเชิงคุณภาพสูงได้มีโอกาสขึ้นมาอยู่ในหน้าแรกๆมากขึ้น

สำหรับทางแก้ปัญหาที่หลายคนพยายามทำคือ ทุ่มเงินลงไปเพื่อการโฆษณา ลงทุนทำ SEO ช่วยกระตุ้นการเข้าชมในเว็บไซต์หรือเพจต่าง ๆ ไปจนถึงจ้างการรีวิวโดย Influencer ก็แล้ว แต่เว็บไซต์หรือเพจของเราก็ยังไม่เป็นที่รู้จัก หรือมีจำนวน Traffic เข้ามามากพออย่างที่คาดหวังไว้

ซึ่งเราพบว่า ทางที่ดีที่สุดก็คือ ต้องยึดเอาผู้คนที่กดคลิกเข้ามาเป็นหลัก ว่าคนเหล่านั้นต้องการอะไรจากเนื้อหาของเรา เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่า Google จะมีการเปลี่ยนอัลกอริธึมไปบ่อยขนาดไหน แต่เนื้อหาที่ดี มีคุณภาพ และมีคุณค่าสำหรับผู้เข้าชม ก็จะทำให้เว็บไซต์นั้นเป็นประโยชน์ต่อผู้คนหา แล้วยังสามารถแชร์หรือกระจายในโซเชียลได้

สุดท้ายแล้วไม่ว่า Google จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร หน้าที่หลักก็คือการคัดเลือกเว็บไซต์ที่ตรงกับสิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการครับ

===============================================

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn