บรรดาธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ ต่างก็จับตาสถานการณ์ที่ Walmart กำลังตั้งกำแพงเพื่อป้องกันการรุกของ Amazon
ซึ่งล่าสุดก็มีรายงานจากสื่อญี่ปุ่นเช่น Asian Nikkei ที่ได้รายงานสถานการณ์ของ Amazon ในการบุกตลาดอินเดีย ณ เมืองมุมไบ เมื่อบริษัท Walmart ได้เข้าซื้อหุ้นกว่า 77% ของบริษัท Flipkart ผู้ให้บริการ Online Store รายใหญ่ของอินเดียในปีนี้
ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่าเพื่อเป็นการสร้างกำแพงที่จะสกัดกั้นการรุกเข้ามาในอินเดียของบริษัท Amazon ยักษ์ใหญ่ทางด้านอีคอมเมิร์ซของโลก ซึ่งเวลานี้กำลังขยายช่องทางธุรกิจออกไปทั่วโลกอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
Amazon เตรียมรุกค้าปลีกอินเดีย
ธุรกิจค้าปลีกบนออนไลน์กำลังกลายเป็นกระแสหลักใหม่ที่ทุนยักษ์ใหญ่ทั่วโลกจ้องกันตาเป็นมัน แล้วก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ในเวลานี้ทางบริษัท Amazon ก็กำลังมองหาโอกาสที่จะขยายกิจการเข้ามาในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่กำลังมีการเติบโตด้านการค้าปลีกแบบออนไลน์และออฟไลน์ผสมผสานกัน
ทางด้าน Jeff Bezos CEO ของ Amazon ได้กล่าวถึงการเข้ารุกอินเดียว่า เวลานี้พวกเขาใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงสำหรับการเข้าซื้อหุ้นกว่า 9.5% ในกลุ่ม Future Retail ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ Chain Store รายใหญ่ที่สุดของอินเดีย โดยคาดว่าข้อตกลงจะบรรลุภายในสองสัปดาห์ข้างหน้า
หลายฝ่ายคาดว่า นี่อาจเป็นก้าวแรกของ Amazon ก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการทั้งหมดโดยสมบูรณ์
แล้วยังมีสื่อท้องถิ่นของอินเดียที่รายงานว่า ตัวแทรของทั้งสองฝ่ายต่างก็เห็นพ้องกับข้อตกลงและเงื่อนไขต่าง ๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วก็น่าจะทำให้ Amazon สามารถเข้าซื้อควบกิจการทั้งหมดของ Future Retail ได้สำเร็จภายใน 8-10 ปีข้างหน้า โดยเป็นไปตามข้อกฎหมายในการควบรวมกิจการของอินเดียด้วย
แล้วทำไมต้องเป็น Future Retail??
มารู้จักกับ Future Retail เพิ่มขึ้น
คำนี้ คนไทยส่วนใหญ่อาจจะไม่คุ้นเคยเท่าไรครับ แต่ทราบหรือไม่ว่า Future Retail เป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านธุรกิจค้าปลีกที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต บริการ Delivery จัดส่งถึงบ้าน
ในปัจจุบัน Future Retail มีสาขาอยู่ในเครือมากกว่า 1,000 แห่ง จาก 250 เมืองทั่วประเทศอินเดีย มีลูกค้ามากกว่า 500 ล้านคนที่เข้ามาเดินภายในซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้อสินค้าต่างๆ โดยมีองค์กรเอกชนและผู้ประกอบการมากกว่า 30,000 แห่งที่จัดส่งสินค้าและผลิตภัณฑ์มาจากทั่วประเทศ
ในเมื่อเป็น Chain Store ที่ใหญ่โตขนาดนี้ จึงไม่แปลกที่ Amazon ต้องการจะรุกคืบเข้ามาเป็นของตัวเองให้ได้ครับ
สงครามยักษ์ใหญ่ Amazon vs Walmart
ถ้าข้อตกลงดังกล่าวของ Amazon ลุล่วงได้จริง นี่จะถือว่าครั้งที่สามแล้ว ที่ยักษ์ใหญ่จากซีกโลกตะวันตกสามารถเข้ามาลงทุนในกิจการค้าปลีกขนาดใหญ่ของอินเดียได้
สำหรับสองครั้งก่อนหน้านี้ เป็นการควบรวมกิจการโดยยักษ์ใหญ่สำคัญอย่าง Walmart ซึ่งได้ประกาศเข้ามาซื้อกิจการของ Flipkart เป็นมูลค่ากว่า 1.6 หมื่นล้านเหรียญเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และครั้งแรกนั้นก็เกิดจาก Amazon เอง เมื่อพวกเขาเข้ามาซื้อหุ้นราว 5% สำหรับ Shoppers Stop เป็นมูลค่ากว่า 25.3 ล้านเหรียญ เมื่อเดือนกันยายนปี 2017 ที่ผ่านมา
แน่นอนว่า การเคลื่อนไหวของ Amazon จึงนับเป็นการเปิดฉากปะทะกับ Walmart ในตลาดอีคอมเมิร์ซของอินเดียอย่างจริงจังเช่นกัน
สำหรับทางด้าน Walmart เองก็พยายามที่จะลงทุนใน Flipkart มากขึ้น ด้วยการสร้างระบบออนไลน์และออฟไลน์ผสมผสานกันเพื่อขยายช่องทางอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจรอย่างเร่งด่วน ซึ่งการลงทุนกว่า 3.8 พันล้านเหรียญใน Flipkart เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถือว่าสูงกว่าฝั่ง Amazon เสียอีก
แต่ทางด้าน Amazon เองก็มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นมูลค่ากว่า 7.5 พันล้านเหรียญ ซึ่งถือว่าสูงกว่าราว 20% มากกว่า Flipkart ที่มีอยู่ 6.2 พันล้านเหรียญ
สุดท้ายแล้ว การแข่งขันระว่าง Amazon และ Walmart ในตลาดอินเดียผ่านบริษัทในเครือที่กำลังเกิดขึ้น ถือว่าน่าจับตามองมาก เนื่องจาก Future Retail ก็ถือว่าเป็นผู้ให้บริการค้าปลีกรายใหญ่ที่ได้รับความนิยมมากสำหรับชนชั้นกลางในอินเดีย โดยเป็นที่คาดหมายว่า การเข้ามาจับมือครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยให้ Amazon มีความเข้าใจในพฤติกรรมและความคิดของคนอินเดียได้ดีขึ้นในอนาคตด้วย สำหรับการขยายตลาดเข้ามาในอินเดียและเอเชียใต้ ซึ่งถือว่าเป็นดินแดนลี้ลับอีกแห่งที่บริษัทจากสหรัฐอเมริกายังตีโจทย์ได้ไม่แตก