ข้อดี Google Ads vs Facebook Ads เปรียบเทียบ แบบไหนเวิร์คกว่า

Content399

ข้อดี Google Ads vs Facebook Ads เปรียบเทียบ แบบไหนเวิร์คกว่า

หนึ่งในคำถามสำคัญที่ ตั้งหลักออนไลน์ มักพบบ่อยๆเรื่องหนึ่งก็คือการยิงแอดโฆษณา ว่าผ่านทาง Facebook และ Google แบบไหนดีกว่ากัน โดยเฉพาะในสภาพที่การแข่งขันยิงแอดและทำโฆษณาออนไลน์ รวมถึงการทำคอนเทนต์ กำลังดุเดือดสุดๆในโลกออนไลน์เวลานี้

ดังนั้นเรามาลองดูข้อดีและข้อด้อย รวมถึงการทำงานในภาพรวมของทั้งสองรูปแบบนี้กันเลยครับว่าแบบไหนจะเหมาะกับแต่ละคนมากกว่ากัน

Google Ads คืออะไร

เดิมเรียกว่า Google Adwords ซึ่งเป็นหนึ่งในการทำตลาดออนไลน์ที่มีมานานแล้ว จากการใช้แพลตฟอร์ม Google เป็นช่องทางโฆษณาสินค้า ซึ่งเมื่อผู้คนพิมพ์ค้นหาคีย์เวิร์ดต่างๆบน Search Engine ก็จะนำไปสู่การแสดงผลของเว็บไซต์ต่างๆเรียงเป็นอันดับ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าอยู่หน้าแรกๆหรือติดอันดับต้นๆ โอกาสที่คนจะคลิกเข้ามาดู หาข้อมูล ดูเปรียบเทียบ สเปก รีวิว ราคา ก็ย่อมมีมากไปด้วยนั่นเอง

ข้อดีของ Google Ads

  • ตัวโฆษณา Google Ads จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับการค้นหาในหน้าแรกๆได้ทันที หรือหากมีการแข่งขันสูง ก็สามารถดันอันดับให้ขึ้นมาติดหน้าแรกๆได้ด้วย
  • มีการทำโฆษณาหลายรูปแบบ เช่น การค้นหาโรงแรม สถานที่พัก หรือแสดงผลด้วยรูปภาพ
  • เป็นการจ่ายเงินตามจำนวนคลิก ซึ่งมีความยุติธรรมในระดับหนึ่ง
  • เหมาะกับเว็บไซต์ที่ขาดคอนเทนต์
  • มีเครื่องมือวัดผลที่ค่อนข้างแม่นยำ

ข้อด้อย

  • ตอนนี้การคลิกเข้ามาดูต่อหนึ่งครั้งอาจจะไม่ได้นำไปสู่การซื้อสินค้าหรือทำให้เกิดรายได้เสมอไป จึงอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง
  • ในระยะยาว หากหยุดใช้ Google Ads แล้วเว็บไซต์ขาดคอนเทนต์ที่ดี อันดับจะตกหล่นไปเลย
  • บางกรณีอาจไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย
  • ต้องมีเว็บไซต์ก่อนจึงจะใช้ได้

ในภาพรวมแล้ว ถ้าเป็นสินค้าหรือเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซที่จะต้องเปรียบเทียบสเปก หาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หรือต้องการความน่าเชื่อถือสูง การใช้เว็บไซต์ย่อมเป็นทางออกที่ดี ซึ่งถ้าเป็นเว็บเกิดใหม่ ยังมีคอนเทนต์ไม่มาก และยังเพิ่งเริมต้นทำ SEO อาจจะใช้การทำ Google Ads เพื่อทำตลาดไปก่อนในระยะแรกก็ได้ แล้วยังสามารถควบคุมงบประมาณที่จำกัดได้ในระดับหนึ่ง

Facebook Ads คืออะไร

การทำโฆษณาออนไลน์ของ Facebook ถือว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบการทำตลาดที่นิยมมากที่สุดแบบหนึ่งในเวลานี้ ซึ่งหลายเพจต่างก็มีฐานลูกค้าหรือผู้ติดตามกันอยู่แล้ว ก็ยิ่งง่ายขึ้น แต่สำหรับเพจที่เพิ่งเริ่มต้นทำใหม่ๆ ก็สามารถใช้การยิงแอดช่วยเพิ่มยอดเข้าถึงหรือคนที่จะเข้ามาทักได้ด้วย ตามแต่เป้าหมาย ซึ่งมีการอัปเดตฟีเจอร์มาตลอดจนถึงปัจจุบัน

ข้อดีของ Facebook Ads

  • สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ลึกกว่า Google Ads
  • มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราเลือกกลุ่มคนมองเห็นที่มีความสนใจตามแต่กำหนดหรือตั้งค่าได้
  • Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คนใช้งานมากที่สุดในโลก (ในไทยใช้งานเป็นอันดับหนึ่ง)
  • ดึงดูดสายตาคนด้วยภาพ หรือคลิปวีดีโอได้
  • ทำเพจเพื่อจะยิงแอด มีขั้นตอนง่ายมาก ไม่ซับซ้อน

ข้อด้อย

  • ปัจจัยในการแข่งขันมีสูง ควบคุมได้ยากกว่าเว็บไซต์
  • แม้ว่าจะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ลึก แต่อาจจะไม่ตรงเสมอไป
  • คนส่วนใหญ่อาจไม่สนใจโฆษณาจากเพจของเรา ต่อให้เป็น Interest ก็ตาม
  • เพจที่ขาดคอนเทนต์ที่ดี ยิงแอดไปแล้วอาจจะไม่ได้ผล
  • ส่วนใหญ่เหมาะกับธุรกิจกลุ่ม B2C มากกว่า C2C
  • พบบ่อยเรื่องยิงแอดแล้วไม่เห็นผล ทำให้ใช้งบไปโดยเปล่าประโยชน์

ในภาพรวมแล้ว Facebook Ads เป็นเครื่องมือโฆษณาที่มีความจำเป็นต่อธุรกิจออนไลน์ แล้วยังทำได้ง่าย เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ลึก อีกอย่างคือหลายคนมีเพจอยู่แล้ว และเพจทำได้ง่ายกว่าการทำเว็บไซต์ซึ่งมีขั้นตอนมากกว่าด้วย แต่ก็พบว่าโอกาสที่จะยิงแอดทิ้งมีสูง ต่อให้เป็นคนที่สนใจจริงๆก็ตามที

===============================================

การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ทำเองได้ แต่ต้องมีความรู้และลงลึกจริงๆ เพราะมีเครื่องมือและกลยุทธ์อีกมากมาย
ที่คุณต้องเรียนรู้ จะดีกว่าไหมถ้าคุณให้เราช่วยเหลือเรื่องการตลาดออนไลน์ด้วยประสบการณ์ของเรา
ที่จะสามารถช่วยธุรกิจของคุณได้ ขอคำปรึกษาเบื้องต้นได้เลย ตอนนี้ ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ