ข้อดี Google Ads vs Facebook Ads เปรียบเทียบ แบบไหนเวิร์คกว่า

ข้อดี Google Ads vs Facebook Ads เปรียบเทียบ แบบไหนเวิร์คกว่า

ข้อดี Google Ads vs Facebook Ads เปรียบเทียบ แบบไหนเวิร์คกว่า

หนึ่งในคำถามสำคัญที่ ตั้งหลักออนไลน์ มักพบบ่อยๆเรื่องหนึ่งก็คือการยิงแอดโฆษณา ว่าผ่านทาง Facebook และ Google แบบไหนดีกว่ากัน โดยเฉพาะในสภาพที่การแข่งขันยิงแอดและทำโฆษณาออนไลน์ รวมถึงการทำคอนเทนต์ กำลังดุเดือดสุดๆในโลกออนไลน์เวลานี้

ดังนั้นเรามาลองดูข้อดีและข้อด้อย รวมถึงการทำงานในภาพรวมของทั้งสองรูปแบบนี้กันเลยครับว่าแบบไหนจะเหมาะกับแต่ละคนมากกว่ากัน

Google Ads คืออะไร

เดิมเรียกว่า Google Adwords ซึ่งเป็นหนึ่งในการทำตลาดออนไลน์ที่มีมานานแล้ว จากการใช้แพลตฟอร์ม Google เป็นช่องทางโฆษณาสินค้า ซึ่งเมื่อผู้คนพิมพ์ค้นหาคีย์เวิร์ดต่างๆบน Search Engine ก็จะนำไปสู่การแสดงผลของเว็บไซต์ต่างๆเรียงเป็นอันดับ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าอยู่หน้าแรกๆหรือติดอันดับต้นๆ โอกาสที่คนจะคลิกเข้ามาดู หาข้อมูล ดูเปรียบเทียบ สเปก รีวิว ราคา ก็ย่อมมีมากไปด้วยนั่นเอง

ข้อดีของ Google Ads

  • ตัวโฆษณา Google Ads จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับการค้นหาในหน้าแรกๆได้ทันที หรือหากมีการแข่งขันสูง ก็สามารถดันอันดับให้ขึ้นมาติดหน้าแรกๆได้ด้วย
  • มีการทำโฆษณาหลายรูปแบบ เช่น การค้นหาโรงแรม สถานที่พัก หรือแสดงผลด้วยรูปภาพ
  • เป็นการจ่ายเงินตามจำนวนคลิก ซึ่งมีความยุติธรรมในระดับหนึ่ง
  • เหมาะกับเว็บไซต์ที่ขาดคอนเทนต์
  • มีเครื่องมือวัดผลที่ค่อนข้างแม่นยำ

ข้อด้อย

  • ตอนนี้การคลิกเข้ามาดูต่อหนึ่งครั้งอาจจะไม่ได้นำไปสู่การซื้อสินค้าหรือทำให้เกิดรายได้เสมอไป จึงอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง
  • ในระยะยาว หากหยุดใช้ Google Ads แล้วเว็บไซต์ขาดคอนเทนต์ที่ดี อันดับจะตกหล่นไปเลย
  • บางกรณีอาจไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย
  • ต้องมีเว็บไซต์ก่อนจึงจะใช้ได้

ในภาพรวมแล้ว ถ้าเป็นสินค้าหรือเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซที่จะต้องเปรียบเทียบสเปก หาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หรือต้องการความน่าเชื่อถือสูง การใช้เว็บไซต์ย่อมเป็นทางออกที่ดี ซึ่งถ้าเป็นเว็บเกิดใหม่ ยังมีคอนเทนต์ไม่มาก และยังเพิ่งเริมต้นทำ SEO อาจจะใช้การทำ Google Ads เพื่อทำตลาดไปก่อนในระยะแรกก็ได้ แล้วยังสามารถควบคุมงบประมาณที่จำกัดได้ในระดับหนึ่ง

Facebook Ads คืออะไร

การทำโฆษณาออนไลน์ของ Facebook ถือว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบการทำตลาดที่นิยมมากที่สุดแบบหนึ่งในเวลานี้ ซึ่งหลายเพจต่างก็มีฐานลูกค้าหรือผู้ติดตามกันอยู่แล้ว ก็ยิ่งง่ายขึ้น แต่สำหรับเพจที่เพิ่งเริ่มต้นทำใหม่ๆ ก็สามารถใช้การยิงแอดช่วยเพิ่มยอดเข้าถึงหรือคนที่จะเข้ามาทักได้ด้วย ตามแต่เป้าหมาย ซึ่งมีการอัปเดตฟีเจอร์มาตลอดจนถึงปัจจุบัน

ข้อดีของ Facebook Ads

  • สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ลึกกว่า Google Ads
  • มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราเลือกกลุ่มคนมองเห็นที่มีความสนใจตามแต่กำหนดหรือตั้งค่าได้
  • Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คนใช้งานมากที่สุดในโลก (ในไทยใช้งานเป็นอันดับหนึ่ง)
  • ดึงดูดสายตาคนด้วยภาพ หรือคลิปวีดีโอได้
  • ทำเพจเพื่อจะยิงแอด มีขั้นตอนง่ายมาก ไม่ซับซ้อน

ข้อด้อย

  • ปัจจัยในการแข่งขันมีสูง ควบคุมได้ยากกว่าเว็บไซต์
  • แม้ว่าจะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ลึก แต่อาจจะไม่ตรงเสมอไป
  • คนส่วนใหญ่อาจไม่สนใจโฆษณาจากเพจของเรา ต่อให้เป็น Interest ก็ตาม
  • เพจที่ขาดคอนเทนต์ที่ดี ยิงแอดไปแล้วอาจจะไม่ได้ผล
  • ส่วนใหญ่เหมาะกับธุรกิจกลุ่ม B2C มากกว่า C2C
  • พบบ่อยเรื่องยิงแอดแล้วไม่เห็นผล ทำให้ใช้งบไปโดยเปล่าประโยชน์

ในภาพรวมแล้ว Facebook Ads เป็นเครื่องมือโฆษณาที่มีความจำเป็นต่อธุรกิจออนไลน์ แล้วยังทำได้ง่าย เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ลึก อีกอย่างคือหลายคนมีเพจอยู่แล้ว และเพจทำได้ง่ายกว่าการทำเว็บไซต์ซึ่งมีขั้นตอนมากกว่าด้วย แต่ก็พบว่าโอกาสที่จะยิงแอดทิ้งมีสูง ต่อให้เป็นคนที่สนใจจริงๆก็ตามที

===============================================

การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ทำเองได้ แต่ต้องมีความรู้และลงลึกจริงๆ เพราะมีเครื่องมือและกลยุทธ์อีกมากมาย
ที่คุณต้องเรียนรู้ จะดีกว่าไหมถ้าคุณให้เราช่วยเหลือเรื่องการตลาดออนไลน์ด้วยประสบการณ์ของเรา
ที่จะสามารถช่วยธุรกิจของคุณได้ ขอคำปรึกษาเบื้องต้นได้เลย ตอนนี้ ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn