5 ข้อควรระวังสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์บน Lazada

ในทุกโอกาส ย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยง และข้อควรระวังครับ ตั้งหลักออนไลน์จึงอยากแบ่งปันประเด็นนี้ เพราะเหรียญมีสองด้านเสมอ รวมถึงช่องทางธุรกิจออนไลน์อีคอมเมิร์ซเช่น Lazada ที่กำลังมาแรงในเวลานี้ด้วยวันนี้มาดูกันว่า มีอะไรบ้างที่ควรระวังสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์บน Lazada
5 precautions businesses on Lazada

5 ข้อควรระวังสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์บน Lazada

   ในทุกโอกาส ย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยง และข้อควรระวังครับ ตั้งหลักออนไลน์จึงอยากแบ่งปันประเด็นนี้ เพราะเหรียญมีสองด้านเสมอ รวมถึงช่องทางธุรกิจออนไลน์อีคอมเมิร์ซเช่น Lazada ที่กำลังมาแรงในเวลานี้ด้วยวันนี้มาดูกันว่า มีอะไรบ้างที่ควรระวังสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์บน Lazada

1. สงครามราคาตัดราคา

สงครามราคา เป็นที่แข่งขันกันรุนแรงมาก สินค้าที่วางขายบนธุรกิจออนไลน์อีคอมเมิร์ซ ซึ่งที่จริงก็ไม่ใช่แค่บน Lazada หรอกครับ แต่รวมถึงช่องทางอื่น ๆ เช่น บน Shopee ต่างก็ตัดราคากันเองสำหรับสินค้าประเภทเดียวกัน ซึ่งทำให้การแข่งขันค่อนข้างรุนแรงมาก

2. ระวังกับดักสินค้าขายดี

เพราะสินค้าที่ขายดีอยู่บน Lazada ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยบ่างอย่าง เช่น แบรนด์สินค้า ผนวกกับราคาที่ถูกกว่าซื้อในห้างสรรพสินค้าหรือตามร้านค้าทั่วไป นี่จึงเป็นตัวดึงดูดให้คนเข้ามาซื้อกันมากครับ โดยเฉพาะสินค้าที่มีตรายี่ห้อหรือแบรนด์ชื่อดังในระดับหนึ่ง

แต่ไม่ได้แปลว่า กรณีที่เราเป็นร้านค้าท้องถิ่น หรือเจ้าของกิจการขนาดเล็กและกลาง เอาของประเภทเดียวกันไปขาย แล้วจะขายได้เหมือนกันครับ เพราะของแบรนด์เนมที่ขายดีบน Lazada ส่วนหนึ่งก็มาจากเรื่องราคาที่ถูกลงมากนี้เอง ซึ่งก็จะตอบโจทย์ความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า และเขาก็อาจจะไม่เลือกซื้อของไม่มียี่ห้อที่ราคาถูกลงมาอีกขั้นหนึ่งเสมอไปนั่นเอง

3. ปัญหาสินค้าชำรุด

เป็นปัญหาสำคัญที่ผู้ซื้อหลายคนพบเจอ ตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อพบของที่ชำรุดแล้วส่งของกลับ แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่รับของตรวจสอบแล้วแจ้งกลับไปว่าไม่ชำรุดแล้วส่งกลับมา หรืออีกกรณีคือใช้เวลาในการตรวจสอบสินค้าค่อนข้างนานหลายวัน

อย่างไรก็ตาม มันคือปัญหาที่เป็นความผิดพลาดส่วนบุคคลและระบบกำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงแก้ไข ในกรณีผู้ค้า ก็ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับการส่งสินค้ากลับไปใหม่เช่นกันครับ

5 precautions businesses on Lazada

4. ใช้เวลาติดตามตามเรื่องนาน

เป็นกรณีของผู้ซื้อ ซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหาและเสียความเชื่อถือ ซึ่งนี่อาจจะไม่ได้เป็นทุกกรณี แต่พบว่ามีหลายกรณีที่การติดตามเรื่องของสินค้าชำรุดแล้วส่งกลับ ใช้เวลานานอาจถึงขั้นเป็นเดือน และผู้บริโภคติดตามเรื่องได้ยากด้วย แต่อย่างน้อยก็ยังพอการันตีเรื่องคืนสินค้าได้ในระดับหนึ่ง

5. ระบบหลังบ้านยังมีปัญหา

ตรงนี้ถ้าเทียบกับเว็บไซต์อื่น ถือว่ายังมีปัญหา และอยู่ในระหว่างการปรับปรุงครับ

ในปัจจุบัน เมื่อยักษ์ใหญ่ของจีนด้าน E-Commerce อย่าง Alibaba ได้เข้าไทยมาอย่างเต็มตัวแล้วหลังจากได้ลงนามกันในความร่วมมือทั้ง 4 ด้านกับภาครัฐไทย Lazada ก็นับว่าเป็นช่องทางหนึ่งในเครือของ Alibaba ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยสำหรับคนไทย แล้วก็เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญที่ Alibaba ต้องการใช้บุกตลาดในอาเซียนด้วย

ถึงแม้ว่า Lazada ยังมีข้อควรระวังอยู่ไม่น้อย แต่ก็เป็นโอกาสและทางเลือกสำหรับผู้สนใจและเจ้าของกิจการทั้งขนาดกลางและเล็กทุกท่านที่จะเริ่มต้นธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต และเพิ่มยอดขายครับ และอาจจะเป็นทางออกสำหรับคนที่เป็นพนักงานประจำ และต้องการหารายได้เพิ่มเพื่อช่วยเหลือครอบครัวด้วย

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn