เชื่อเหลือเกินว่า เวลานี้พ่อค้าแม่ค้าธุรกิจออนไลน์ที่เปิดร้านขายของบนเพจ Facebook คงพบปัญหานี้กันอย่างมากครับ เพราะหลังจาก Facebook มีการปรับระบบการเข้าถึง หรือยอด Reach ลดลงอีกครั้ง ซึ่งก็ส่งผลกระทบอย่างแรง เพราะทำให้การเปิดเพจเพื่อทำธุรกิจออนไลน์ขายของกำลังพบอุปสรรคมากขึ้น โดยผลกระทบที่ว่าก็คือ “ทำให้คนมองเห็นร้านน้อยลง” และที่หนักเลยก็คือ ทั้งที่เราก็จ่ายค่ายิงแอดโฆษณาไปเท่าเดิม (หรืออาจจะมากขึ้นด้วยซ้ำ) คนก็เห็นน้อยอยู่ดี
ดังนั้นวันนี้เรามาเจาะ 5 ปัญหาที่พบบ่อยจากการยิงแอดโฆษณาบน Facebook แล้วไม่สามารถทำให้เกิดยอดขายหรือยิงแอดไปตรงกลุ่มเป้าหมายได้ว่ามาจากสาเหตุอะไรบ้าง และเราควรรับมือหรือหาทางแก้ปัญหาอย่างไรกันครับ
อย่างน้อยที่สุด ก็อาจจะช่วยเซฟค่าใช้จ่าย ให้เราไปทุ่มเรื่องอื่นแทน ดีกว่าจะละลายกับการยิงแอดที่ไม่ได้ผลครับ
1.เปลี่ยนยอดไลค์ให้เป็นยอดขายไม่ได้
ปัญหาสุดคลาสสิกที่ขอยกมาพูดถึงเป็นเรื่องแรกเลยครับ เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัว สิ่งที่พบคือเพจของพ่อค้าแม่ค้าธุรกิจออนไลน์หลายคน ที่มีคนเข้ามากดไลค์กันเป็นหลักหลายพันถึงหลักหลายหมื่น กลับไม่ได้การันตียอดขายอย่างที่ควร
ตรงนี้ต้องย้อนกลับไปว่า แล้วที่มาของยอดไลค์ที่คุณได้เยอะๆ มันมาจากไหน
ยิงแอดโฆษณา หรือที่เรียกกันว่า ซื้อไลค์ นั่นแหละครับ ที่จริงวิธีนี้ถือว่าสะดวกมากครับ
2.แชร์เพจออกไปแล้ว แต่คนมองเห็นก็ยังน้อย
ทุกคนเคยเป็นแบบนี้ไหมครับ แชร์เพจของเราออกไปตามกลุ่มต่างๆแล้ว แต่คนก็ยังน้อย ซึ่งที่เราพบบ่อยจนถึงบ่อยมากก็คือ หลายคนแชร์ออกไปในกลุ่มที่ก็มีแต่แม่ค้าออนไลน์เอามาแชร์เพื่อขายของเหมือนกัน
แต่ขอโทษเถอะ ไม่มีคนเข้ามากดไลค์ไม่พอ ยังไม่มีคนซื้อด้วย!!!
กลยุทธ์การแชร์ธุรกิจออนไลน์ในร้านของเราไปตามกลุ่มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องที่ใช้กันมากขึ้นทุกที ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ “จำเป็นต้องทำ” ถ้าต้องการเพิ่มยอดการมองเห็นร้านค้าของเรา
แต่ปัญหาข้อหนึ่งที่หลายคนพบคือ เราแชร์ไปตามกลุ่ม แต่ในกลุ่มนั้นก็มีแต่คนที่ “คิดเหมือนกับเรา” แล้วแชร์ร้านของตัวเองกันเต็มไปหมด หลายกลุ่มใน Facebook เลยอยู่ในสภาพที่มีแต่คนแชร์ร้าน แต่กลับไม่มีคนซื้อ แม้กระทั่งยอดไลค์ยังน้อยมาก
3.กลุ่มเป้าหมายไม่ตรงกับการยิงแอดโฆษณา
เป็นอีกปัญหาที่น่ากลัวมาก เพราะมันหมายถึงการจ่ายค่ายิงแอดออกไป แต่เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง
เท่านั้นไม่พอ ช่วงหลังมีพ่อค้าแม่ค้า ธุรกิจออนไลน์หลายคนที่พบเรื่องแปลกๆว่า คนที่เข้ามาตอบในเพจ กลับเป็นคนต่างชาติ โดยเฉพาะจากในอาเซียน ซึ่งก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเราเสียอีก
ในช่วงที่ Facebook มีอาการรวนแบบนี้ ทางแก้ไขที่พอทำได้คือ การตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายที่เลือกในการยิงแอดครับ โดยเฉพาะช่วงอายุและเมือง รวมถึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายด้วย
4.ภาพไม่น่าสนใจหรือดึงดูดมากพอ
ข้อนี้เป็นเรื่องสำคัญที่หลายคนพลาดไป ไม่ว่าจะเพราะอาจจะไม่ได้เก่งในการเลือกรูปมากนัก
อีกอย่างเรื่องการเลือกรูปก็ไม่ได้มีเทคนิคตายตัวเสมอไป แต่เท่าที่ทำกันมาได้ผล จะสังเกตพบว่ามักเป็นภาพที่ดึงดูดคนในด้านอารมณ์ หรือเป็นภาพผู้คนที่กำลังแสดงอารมณ์ออกมา ก็มีส่วนช่วยเรียกความสนใจของคนดูเพิ่มด้วยครับ
5.กลุ่มเป้าหมายกว้างเกินไป
ตัวอย่างเช่น ร้านขายของเล่นเด็ก กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของเราก็มักจะเป็นพ่อแม่ เพราะเป็นคนที่จะต้องซื้อให้ แต่ที่จริงแล้วก็ไม่เสมอไปครับ คือกรณีนี้ต้องดูว่าของเล่นของเราเป็นของสำหรับเด็กเล็กหรือเด็กโต และเป็นของแนวไหนด้วย อีกอย่างคือ บางครั้งแม่ทุกคนก็ไม่ได้สนใจของเล่นเด็กเสมอไปครับ เราเลยต้องกำหนดเป้าหมายให้แคบลง เพื่อให้แอดโฆษณาของเราได้ขึ้นหน้าฟีดเฉพาะคนที่มีโอกาสจะซื้อให้ลูกหลานครับ
ลองไล่เรียงดูว่า การยิงแอดของเราเจอปัญหาเหล่านี้ และยังไม่ได้แก้ไขหรือไม่นะครับ