4 เรื่องง่าย ๆ ที่มักถูกลืม เพื่อการดันเพจให้ปัง
มีเรื่องง่าย ๆ บางอย่างที่คนทำการตลาดอาจจะหลงลืมไปในการดันเพจของเราให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งวันนี้ทาง ตั้งหลักออนไลน์ อยากจะมาทบทวนกันครับ
Content ความถี่กับคุณภาพต้องไปด้วยกัน
เป็นปัญหาโลกแตก ในแง่ของการสร้างสรรค์ เพราะถึงแม้จะมีการอัพเดท Content เป็นประจำทุกวัน แต่ก็ไม่ได้การันตีว่ามันจะช่วยทำให้เพจปังอย่างที่เราคาดหวัง ถ้าคุณภาพและความถี่มันไม่ไปด้วยกันครับ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าในบางครั้ง การได้ยอด Like เยอะ ก็ไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป ถ้าหากแทบจะไม่มีคนคอมเม้นท์หรือมีการแชร์ออกไปในกลุ่มที่มีการขับเคลื่อนจริง ๆ ตรงนี้เราสรุปได้ว่า มันคือการได้ยอดไลค์แลลหลอก ๆ ที่ไม่ได้สะท้อนกับความเป็นจริงของผู้ที่เข้ามาดูเท่าไรนัก
คนที่เข้ามาตอบ ช่วยกระตุ้นเพจในแง่ไหน
บางครั้งการทำ Content ประเภทคลิปเบท หรือเรียกให้คนเข้ามาได้มาก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะส่งผลในแง่บวกได้เสมอไปครับ เพราะหลายครั้ง มันอาจกลายเป็นคอมเม้นท์ประเภทดราม่าบนโซเชียล หรือการเข้ามาตอบของกลุ่มเพื่อนและคนรู้จัก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะไม่ใช่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณเสียด้วย ดังนั้นต้องประเมินด้วยว่า ผู้ที่เข้ามาตอบคอมเม้นท์ เป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณจริงหรือไม่ และการถามตอบนั้นเพื่อการสอบถามเรื่องธุรกิจและบริการของคุณมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าเพจของคุณเน้นเรื่องการขายสินค้าหรือบริการ แต่คนที่มาตอบแทบจะไม่มีการสอบถามเรื่องธุรกิจของเพจเราเลย แสดงว่าการจับกลุ่มเป้าหมายอาจจะมีปัญหาแล้ว
ช่องทางไหนที่ลูกค้าของเราใช้ค้นหา
หลายคนพยายามทำตลาดออนไลน์ และเปิดร้านค้าบน Facebook แต่ปรากฏว่า คนเข้ามาเพจเรา หรือเข้าถึงเว็บไซต์ที่เป็นหน้าร้านของเรา กลับมาจากช่องทางอื่นมากกว่าเสียอย่างนั้น เช่น
- Google Search Engine
- โซเชียลมีเดีย Facebook IG Twitter
- คลิปวีดีโอ Youtube
- ช่องทางสื่อสารแบบ Messenger Instant เช่น IB ใน FB และ @Line
ควรต้องวิเคราะห์การตลาดก่อนว่า แท้จริงแล้ว ลูกค้าหรือผู้ติดตาม Content ของเราเข้ามาจากช่องทางไหนเป็นช่องหลักกันแน่ ซึ่งคุณอาจจะพบว่า ช่องทางที่คนเข้าชมเพจของคุณมากที่สุด อาจจะมาจาก Search Engine ของ Google มากกว่าการเข้าทาง Facebook โดยตรงก็ได้ ซึ่งเมื่อรู้ข้อมูลในส่วนนี้แล้ว จะช่วยให้การทำตลาด หรือการยิงแอดโฆษณาทำได้เหมาะสมมากขึ้นด้วย
ค้นหาว่า กลุ่มเป้าหมายหลักของเราคือใครกันแน่
เนื่องจากผู้ใช้งานเว็บไซต์และโซเชียลจำนวนมหาศาลจะพลาดในส่วนนี้ ข้อสำคัญคือ ถ้าเราเองยังไม่สามารถหาคำตอบตรงนี้ได้มากพอ อาจจะมีปัญหาได้ ดังนั้นส่วนที่ต้องค้นหาก็คือ แท้จริงแล้ว Target ของเราคือใครกันแน่ เพราะปัญหาใหญ่ที่พบก็คือ หลายคนนิยมสร้างเพจ Facebook แล้วเมื่ออยากให้เพจดัง ก็เลือกใช้วิธีการยิงโฆษณาออกไปก่อน เพราะเห็นว่าใช้งบประมาณไม่มาก แต่ที่จริงแล้ววิธีนี้ไม่ได้มีความยั่งยืนเลย แถมอาจเป็นการใช้งบประมาณแบบสิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็นด้วย
โดยสรุปแล้ว
เราต้องตระหนักและตรวจสอบก่อนว่า แท้จริงแล้วเราจะตั้งเพจไปเพื่ออะไรครับ เพราะการยึดติดอยู่กับ Facebook ทำให้หลายคนติดกับดักของการทำตลาดออนไลน์ไปอย่างน่าเสียดาย
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)