ช่องทาง (Channels) สำคัญขนาดไหน??
ตั้งหลักออนไลน์ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ซึ่งอยากจะแนะนำขออธิบายง่าย ๆ ว่าถ้าคุณไม่มีธุรกิจออนไลน์หน้าร้านขายสินค้า หรือไม่ได้บอกให้คนอื่นรู้ว่า คุณกำลังทำอะไร ขายอะไร แล้วใครจะซื้อสินค้าล่ะครับ
Channels จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องหาทางนำเสนอสินค้าหรือสื่อสารไปยังผู้บริโภค ซึ่งนี่ถือว่าเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่ทำให้ตั้งหลักออนไลน์หันมาจับธุรกิจออนไลน์อีคอมเมิร์ซเช่นกัน
แต่ก็มีข้อควรระวัง สำหรับการเลือกช่องทางที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการของท่านเอง ซึ่งจากการอัพเดทในปี 2019 นี้ มาลองดูว่ามีข้อควรระวังอะไรบ้างครับ
1.ทุ่มโฆษณาผิดช่องทาง
สำคัญสุด ๆ เลยครับ ยกตัวอย่างง่ายๆว่า ปกติแล้ว ลูกค้าของคุณเลือกซื้อสินค้าและบริการที่ใกล้เคียงกับยี่ห้อของคุณเองจากช่องทางไหน
ธุรกิจออนไลน์ Facebook Google หน้าปกนิตยสาร จาก TV Direct หรือจากแผ่นป้ายโฆษณาตามที่ต่าง ๆ
ต้องตีโจทย์ข้อนี้ให้แตกก่อนครับ เพราะถ้าไม่อย่างนั้นแล้ว คุณเองก็จะเลือกทุ่มเม็ดเงินโฆษณาผิดช่องทางไปด้วย ซึ่งคนที่ทำการตลาดธุรกิจออนไลน์ ก็ผิดพลาดในเรื่องนี้กันไม่น้อยเลยครับ
2.ต้นทุน
เงินทุน คือเรื่องใหญ่ เพราะการลงทุนในเรื่องช่องทางไม่ควรที่จะทำให้งบประมาณของคุณบานปลาย หรือทำให้งบดุลขาดทุน แต่มันควรต้องเป็นค่าใช้จ่ายที่รวมอยู่ในต้นทุนมาตั้งแต่แรก
ดังนั้นถ้าช่องทางที่ว่านี้ทำให้ต้นทุนบานปลาย แสดงว่าอาจจะมาผิดทางแล้ว คุณอาจต้องรีบปรับแผนธุรกิจก่อนจะเริ่มต้น
3.อย่าเพิ่งรีบใช้เทคโนโลยีที่เราถนัด กับธุรกิจออนไลน์ของตัวเอง
หมายถึงว่า มีหลายคนที่ชอบเลือกใช้ช่องทางที่ตนรู้จักหรือมีความถนัดอยู่แล้ว
แต่อันที่จริงควรต้องดูว่า ของที่เราจะขาย หรือเราทำการตลาดให้ลูกค้านั้น ส่วนใหญ่แล้วเขาใช้ช่องทางไหนเป็นหลักกันแน่
ตัวอย่างเช่น คุณอยากขายของให้คนจีน ให้นักท่องเที่ยวจีน คุณอยากใช้ช่องทางโซเชียลช่วยเสริม แต่คุณเอาไปลงขายทาง Facebook แบบนั้นก็ผิดทางแล้ว เพราะคนจีนไม่ใช้ Facebook กัน แต่พวกเขาใช้ Weibo แต่ขณะเดียวกัน ถ้าจะขายของธุรกิจออนไลน์ พวกเขาเข้าไปดูทาง Taobao เป็นต้น
4.Like เยอะ แต่ยอดขายไม่เกิด
ข้อควรระวังที่สำคัญมากคือ แท้จริงแล้วมันทำให้เกิดการซื้อกลับหรือรายได้จริงหรือไม่
นี่เป็นอีกหนึ่งในปัญหาคลาสสิกของการทำสื่อโซเชียลธุรกิจออนไลน์ เมื่อคุณลงทุนทำเว็บไซต์ จ่ายค่า SEO ยิงแอด Boost ทางโซเชียล ทำ Google Adwords อะไรทั้งหลายที่คอร์สด้านการตลาดหรือนักทำ Digital Marketing บอกให้ทำ แต่ปรากฏว่ามีคู่แข่งที่เป็นสินค้าใกล้เคียงกับของคุณ เขาใช้วิธีวางขายง่ายๆตามร้านของฝาก หรือก็แค่ฝากขายบนเว็บไซต์ไม่กี่อัน เขากลับขายได้เรื่อย ๆ
ของที่ขายได้ ก็แสดงว่าของมันก็มีดีอยู่ในตัว ดังนั้นของบางอย่างอาจจะไม่ต้องทุ่มทุนกับช่องทางการขายมากเกินไป แทนที่จะได้ลงทุนในเรื่องปริมาณการผลิตหรือด้าน Logistic แทนนั่นเองครับ
แต่ที่นำมานี้ก็เป็นเพียงข้อควรระวังเบื้องต้น ซึ่งก่อนจะลุยในช่องทางสื่อโซเชียลแล้ว ก็ควรต้องประเมินก่อนจะเริ่มธุรกิจครับ