การสื่อสารผ่าน Content เพื่อสร้างแบรนด์ให้กับบริษัทหรือ Product ของเรานั้นมีความสำคัญมากตั้งหลักออนไลน์อยากแนะนำให้ดู Case หนึ่งที่น่าศึกษาครับ คือการวางแบรนด์ของบริษัทอันดับหนึ่งของโลก นั่นคือ Google
ในหลักการบริหารองค์กรของโลกตะวันตกทุกวันนี้ มีสำนวนยอดนิยมที่ผู้คนมักอ้างอิงถึงบ่อยครั้งว่า
“Put the Right Man on the Right Job”
ความหมายก็คือ เราต้องวางคนให้ตรงกับงานที่จะทำ
แต่แท้จริงแล้ว คนเราเข้าใจแก่นของหลักการนี้มากน้อยเพียงใด และมีผู้นำหรือองค์กรสักกี่แห่งที่สามารถเอาแนวคิดนี้มาใช้งานได้เห็นผลจริง
หากพูดกันตามตรงเมื่อเราลองมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์โลก เราอาจจะพบว่ามีบรรดาผู้นำ กลุ่มองค์กร หรือบริษัทเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ที่สามารถนำแก่นในวลีทที่กล่าวมาข้างต้นมาใช้งานให้เกิดผลได้จริง เพราะในความเป็นจริงแล้ว มันยังมีเงื่อนไขอื่น ๆ อยู่อีก
โดยส่วนมากแล้ว การคัดสรรคนตามตำแหน่งงานนั้น แม้ว่าฉากหน้าจะพยายามอ้างว่าตามความสามารถเป็นหลัก แต่สุดท้ายแล้ว ก็มักมีเรื่องของ อคติ ความสัมพันธ์ส่วนตัว ความอาวุโส ระยะเวลาในการทำงาน ฯลฯ กล่าวคือจะต้องมีปัจจัยอื่นนอกเหนือจากความสามารถแท้จริงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ จึงกลายเป็นว่า ผู้มีความสามารถในตำแหน่งหน้าที่เหล่านั้น อาจจะไม่ได้รับเงินเดือนหรือผลตอบแทนที่ควรได้เพียงพอนัก นำไปสู่ความดิ้นรนที่จะออกไปสร้างกิจการของตนเองเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ
แต่โลกยุคดิจิทัลในทุกวันนี้ Google ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทอันดับ 1 ของโลกกำลังแสดงให้เห็นแล้วว่า แนวคิดนี้สามารถนำมาใช้ได้จริง โดยปราศจากอดติหรือปัจจัยอื่นมารบกวนจนเกินไป
สอง CEO ผู้ปราดเปรื่องของบริษัทก็คือ เซอร์เกย์ บริน และ แลรี่ร์ เพจ ได้เริ่มก่อตั้งบริษัทกูเกิลขึ้นนั้น ในช่วงแรกมีเป้าหมายก็เพื่อพัฒนาการให้บริการระบบค้นหา (Search Engine) ขึ้นเพื่อใช้งานบนโลกอินเทอร์เน็ต โดยก่อนหน้านี้การเข้ามาเกาะกับอินเทอร์เน็ตนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหม่มาก ซึ่งแม้แต่ บิลเก็ตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft และสตีฟจ็อบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple ก็ยังให้ความสนใจที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเองเพื่อสำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต
สำหรับ Google บริการของพวกเขา มีเจ้าตลาดใหญ่ในโลกเวลานั้นอย่าง Yahoo เป็นหัวหอกหลัก และครองตลาดนี้อยู่ในโลกตะวันตกและหลายประเทศทั่วโลก แล้วยังมี Geocities ซึ่งภายหลังมีรากฐานที่เข้มแข็งมากในญี่ปุ่น
ฝั่ง Google มีความคิดว่า ต้องการพัฒนาระบบค้นหา โดยยึด Policy สำคัญคือ จะต้องทำให้คนทั่วไปเข้าถึงข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะข้อมูลที่ถือว่าเป็นของสาธารณะ
พวกเขาได้พยายามทำให้บริษัท Google มีความแตกต่างไปจากบริษัทอื่น โดยไม่เพียงแค่พัฒนา Google ให้ดูเรียบง่ายที่สุด เหมือนอย่างที่เราเห็นกันอยู่ ก็คือเมื่อเปิดเข้าหน้า URL ของ Google มาแล้ว เราจะเห็นแค่ช่องสำหรับใส่ Keywords เพื่อค้นหา โดยไม่มีโฆษณา หรืออะไรอย่างอื่นอยู่ให้รก แต่พื้นหลังเป็นสีขาวทั้งหมด
นอกจากนี้ยังพยายามสร้างแบรนด์ของบริษัทให้มีความแตกต่าง โดยกระตุ้นให้รูปแบบบริษัทของพวกเขาเป็นแหล่งสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ บริษัทเริ่มรับสมัครพนักงานและเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะฝ่ายพัฒนาโปรแกรมที่มีความคิดสร้างสรรค์โดยไม่ค่อยสนใจผลการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยหรือสถาบันที่เรียนจบมาเท่าไรนัก ขอเพียงมีความสามารถตรงตามที่ต้องการก็พอ
กระทั่งในช่วงต้นปี 2015 ไม่นานนี้ Google ก็ได้ออกมาประกาศนโยบายของบริษัทอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเปิดรับบุคลากรเข้าทำงานว่า “จะไม่สนใจวุฒิการศึกษา” แต่พวกเขาจะมุ่งเน้นที่ความสามารถและความเหมาะสมกับหน้าที่หรือตำแหน่งงานที่ต้องการเป็นหลัก แต่กรณีจะยกเว้นเพียงบางตำแหน่งงานที่ต้องการวุฒิการศึกษาเท่านั้น
ด้วยคำประกาศของ Google เท่ากับเป็นการทำให้รูปแบบการคัดเลือกบุคลากรของบริษัทซึ่งมีมูลค่าเป็น อันดับ 1 ของโลกในเวลานี้ได้เปลี่ยนแปลงไป และทำให้บริษัท Google ยิ่งมีภาพลักษณ์ของบริษัทแห่งโลกอนาคตมากขึ้นไปด้วย