Google เปลี่ยนแปลงการค้นหาสาย Content ควรรู้
ตั้งหลักออนไลน์ อัพเดทสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นหรือกำลังทำตลาดธุรกิจออนไลน์ ไปจนถึงเจ้าของเว็บไซต์ ซึ่งต้องทำ Content เพื่อปั้นเว็บเพจของตนให้ขึ้นอันดับในหน้าแรก ๆ ของ Google แต่ก็มีเรื่องที่ Google เปลี่ยนแปลงการค้นหา ซึ่งเป็นข้อมูลจำเป็นต้องทราบครับ โดยเฉพาะสายทำ Content
ที่จริงแล้ว อัลกอริธึมของ Google เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่แล้ว
อย่างน้อยปีหนึ่ง เท่าที่มีการเปิดเผยออกมาจาก Google คือมีการเปลี่ยนแปลงมากถึง 300-500 ครั้งต่อปี
สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งกระทบมากมายครับ จึงไม่ต้องกังวลกัน เพียงแต่ว่าในช่วงต้นปี 2019 มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญระดับเป็น “Core Update” ถึงสองครั้งใหญ่ ในเดือนเมษายน และ ในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา
การเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบมากที่กล่าวมานั้น มีผลต่อการมองเห็น การเข้าถึง และ Traffic ของเว็บไซต์ ซึ่งแม้แต่เว็บใหญ่เองก็ได้รับผลกระทบ มีเว็บบางแห่งที่ Traffic ลดลงกว่า 70-80% ในการเข้าถึง แต่เมื่อมีเว็บที่การเข้าถึงลดลง ก็มีบางเว็บที่ได้รับผลในแง่บวก เมื่อมีการเข้าถึงเพิ่มขึ้นมากด้วย
ส่วนสาเหตุที่ทำให้เว็บมีการเข้าถึงลดลง หรือมากขึ้นนั้น ปัจจัยยังไม่แน่ชัด แต่มีการวิเคราะห์พบดังนี้
- Content คือหัวใจสำคัญที่ต้องมี
- เว็บที่ไม่ค่อยมีการอัพเดทจะมีการเข้าถึงลดลงมาก
- Video Content มีส่วนเพิ่มการเข้าถึงสูง
ในอดีตที่ผ่านมา เคยมีตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบมาก เช่น ในปี 2011 มีการเปิดตัวอัลกอริธึม Panda เป้าหมายก็เพื่อจัดการกับเว็บไซต์ที่ถูกประเมินว่ามีคุณภาพต่ำ เพื่อให้อันดับลดลง แล้วหลังจากนั้นจึงเริ่มมีตัวอื่น ๆ เปิดตัวต่อมา ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อการทำ SEO Content หรือ การทำ Ads ไปด้วย เนื่องจากทำให้เว็บไซต์หลายแห่งจะมีอันดับที่ร่วงจากหน้าแรกไปโดยไม่รู้ตัว
ผลกระทบที่เกิดขึ้น คือเจ้าของเว็บไซต์ หรือเว็บอีคอมเมิร์ซหลายรายต้องเสียโอกาสทางการตลาดและการขายสินค้าไปโดยที่ไม่รู้ตัว
ในขณะเดียวกัน การทำธุรกิจออนไลน์ที่เกี่ยวกับ Digital Marketing และการทำ SEO Content ก็มีความหลากหลาย เฉพาะตัว และต้องมีการเปลี่ยนแปลง อัพเดทไปด้วย
นอกจากนี้ การทำตลาด Outbound ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการทำตลาดธุรกิจออนไลน์ที่เปิดเว็บไซต์ทุกแห่งควรให้ความสำคัญ รวมถึงการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียด้วย
นอกจากนี้ ยังต้องรองรับกับการใช้งานบนมือถือ เนื่องจากรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปมาก เวลานี้มือถือกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน และมีแนวโน้มที่เว็บไซต์หรือเพจต่าง ๆ จะมีการเข้ามาทางมือถือมากกว่า Desktop ทำให้การออกแบบการตลาดและการทำ Content ต้องคำนึงถึงรูปแบบของการวาง Content และคลิปวีดีโอขนาดสั้นด้วย เพื่อดึงดูดการเข้าถึงบน Feed หน้าจอครับ
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)