ตั้งหลักออนไลน์อยากให้ข้อมูลว่า ร้านค้าปลีกของโลกในเวลานี้ ต้องจับตามองยักษ์ใหญ่จากจีน ซึ่งกำลังรุกมาแรง ไม่ว่าจะทางออนไลน์และออฟไลน์
ซึ่งหากอ้างอิงรายงานของ Chinainternetwatch พบว่า ในปี 2018 ที่ผ่านมา สามแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของจีนต่างพากันตบเท้าติดค้าปลีกโลกใน 50 อันดับแรก และน่าจับตามองมากสำหรับในอนาคต ได้แก่
- Alibaba
- Jingdong
- Suning
มาลองดูทีละรายเลยครับว่า น่าสนใจอย่างไรบ้าง
Alibaba
แน่นอนว่าเวลานี้ไม่มีใครที่ไม่รู้จักเครือยักษ์ใหญ่ของจีนอย่างธุรกิจออนไลน์ Alibaba ซึ่งก่อตั้งโดย แจ็คหม่า อภิมหาเศรษฐีของจีนและของโลก
จากปี 2018 ที่ผ่านมา Alibaba ได้ผงาดขึ้นแท่นเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงสุดของโลกอย่างน่าทึ่ง โดยใน BrandZ มีรายงานที่ระบุว่า Alibaba มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 42% หรือคิดเป็นมูลค่า 150.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ นับว่าเป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตสูงสุดอันดับ 1 ของโลกในปีที่ผ่านมานี้
สำหรับธุรกิจหลักของ Aliaba ก็คือช่องทางเว็บ E-Commerce ซึ่งมีการผสมผสานทั้งด้านธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงผู้ให้บริการกระเป๋าเงินออนไลน์อย่างแอพลิเคชั่น Alipay
หากเปรียบเทียบกับทั่วโลกในด้านอีคอมเมิร์ซเป็นหลักแล้ว Alibaba ก็ยังคงเติบโตในระดับสูงสุดและเร็วที่สุดเช่นกัน โดยเติบโตที่ 58% คิดเป็นมูลค่า 54.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ส่วนอันดับ 2 และ 3 ตามมาด้วย Jingdong หรือ JD.com เติบโตที่ 47% คิดเป็นมูลค่า 19.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และ Zalando แบรนด์ใหญ่จากเยอรมัน เติบโตที่ 40% คิดเป็นมูลค่า 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ
โดยสรุปแล้ว Alibaba จึงเป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุดสำหรับธุรกิจค้าปลีกในเวลานี้ แล้วยังมีการลงทุนไปกับระบบ Logistics เพื่อพัฒนาระบบการขนส่งของธุรกิจขึ้นมาอีก 15.2 พันล้านเหรียญ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ต้องการเจาะเข้าไปในตลาดยุโรป โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ
Jingdong (JD.com)
เป็นอีกแบรนด์ใหญ่ของจีนที่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งอันดับหนึ่งของ Alibaba สำหรับช่องทางเว็บอีคอมเมิร์ซ ปัจจุบันถือว่าเป็นแบรนด์ค้าปลีกที่มาแรงที่สุดแห่งหนึ่งของจีน และสามารถทำมูลค่าสูงสุดติดเข้ามาติดใน Top10 อันดับเป็นครั้งแรก
การเติบโตของ Jingdong ทำให้ได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Tencent หนึ่งในบริษัทที่รวยที่สุดของจีน คู่คี่มากับ Aliaba
สำหรับการลงทุนและขยายธุรกิจออนไลน์ของ Jingdong คล้ายคลึงกับ Amazon โดยมุ่งที่การลงทุนในด้านระบบ Logistics การมีคลังสินค้าของตนเอง ไปจนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและการวางแผนทางตลาด โดยเข้าร่วมกับกลุ่มทุนแบบ Third Party ในหลายประเทศทั่วโลก
อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงยากลำบากของ Richard Liu ผู้ก่อตั้งบริษัท ที่ถูกจับกุมตัวจากคดีคุกคามทางเพศในสหรัฐอเมริกา
Suning
อันดับที่สาม ซึ่งมาแรงไม่น้อย Suning เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์หลับของจีนที่สามารถผงาดขึ้นมาอยู่ใน 50 อันดับแรก โดยพุ่งขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 30 ของโลก
ความสำเร็จอย่างหนึ่งของพวกเขาก็คือ การมุ่งพัฒนาการค้าปลีกอัจฉริยะ หรือทางด้าน Smart Retail เพิ่มขึ้น
โดยสรุปแล้ว หากจัดเฉพาะอันดับของแบรนด์จีนทั้งสามที่ผงาดคิด Top 50 อันดับของแบรนด์โลก จะได้แก่
- Alibaba อันดับ 3
- JD.com อันดับ 7
- Suning อันดับ 30
ด้านมูลค่าส่วนแบ่ง ทั้งสามบริษัทรวมกันแล้วคิดเป็น 12.7% ของทั้งหมดจาก 50 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลก แม้ว่ายังตามหลังแบรนด์ของสหรัฐอเมริกาที่ครองส่วนแบ่งมากกว่า 66% จากอันดับทั้งหมด
แต่ถึงอย่างนั้น ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่าจับตามองสำหรับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของจีนที่กำลังขยายธุรกิจในด้านนี้ และกำลังรุกเข้ามาในประเทศไทยและอาเซียนมากขึ้นทุกที