ตั้งหลักออนไลน์พามาดู Content ที่เป็นกรณีศึกษาบนโลกโซเชียลครับ ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา ได้กลายเป็นเรื่องฮือฮาบนโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีนอย่าง Weibo เมื่อมีการลงภาพของ แมว-สุนัข คู่หูต่างสายพันธ์ที่สร้างกระแสความน่ารัก จนมีผู้ติดตามมหาศาล และสามารถทำเงินได้มากกว่า 10 ล้านหยวน
จุดเริ่มต้นมาจาก การแชร์ภาพสุนัขและแมวที่ Ma Jianguo ได้เลี้ยงเอาไว้ แล้วเขาได้นำกิจกรรมของเจ้าสัตว์คู่หูต่างสายพันธุ์นี้โพสต์ลงในโซเชียล Weibo ผลปรากฏว่าด้วยความน่ารักของทั้งสองตัว ได้สร้างกระแสฮือฮาจนมีคนกด Follow ติดตามมากมาย และกลายเป็นคู่สัตว์เลี้ยงที่ติดอันดับผู้ติดตามมากที่สุดใน 10 อันดับแรกของโซเชียลจีนเมื่อปีก่อน
จุดเริ่มต้นของความโด่งดังมาจากเรื่องแสนธรรมดามากครับ เมื่ออยู่มาวันหนึ่ง Ma Jianguo ได้ลงรูปภาพสัตว์เลี้ยงสองตัวของเขา เป็นเจ้าสุนัขที่มีหน้าตายิ้มแย้มตลอดเวลาชื่อว่า妞妞(Niuniu) และอีกตัวคือเจ้าแมวที่ชอบทำหน้าตายชื่อว่า端午(Duanwu) แล้วโพสต์ลงใน Weibo โดยทำการแชร์เป็นรูปภาพเคลื่อนไหวแบบ GIFS
ผลปรากฏว่านับตั้งแต่ Ma Jianguo เริ่มแชร์ภาพสุนัขและแมวเหมียวคู่นี้ ก็เริ่มมีผู้ติดตามชมเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเขาสามารถทำรายได้มากกว่า 10 ล้านหยวนภายในปีที่ผ่านมา โดยเป็นรายได้หลักผ่านช่องทางโฆษณาของ Weibo นั่นเอง
สำหรับกลยุทธ์ที่เขานำมาใช้สำหรับเรื่องนี้ก็คือ ถ่ายภาพของเจ้าสุนัขและแมวคู่นี้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นสปอนเซอร์ให้กับเขา ซึ่งกลยุทธ์นี้ก็ทำให้มีบริษัทผู้จำหน่ายสินค้าจำนวนไม่น้อยเข้ามาว่าจ้างให้เขาช่วยทำโฆษณาขึ้นบนโซเชียลมีเดีย แล้วเมื่อเริ่มมีหนึ่ง ก็มีสองสามสี่ และอีกนับไม่ถ้วนตามมาครับ
มีการวิเคราะห์ว่า ความสำเร็จของ Ma Jianguo เป็นผลลัพธ์ที่มาจากการที่คนเข้ามาดูในโซเชียลแล้วชื่นชอบในความน่ารักน่าเอ็นดูของสหายต่างสายพันธุ์คู่นี้ ซึ่งเราคงต้องยอมรับว่า แต่ละภาพได้มีการจัดวางจ้าสุนัขและแมวคู่นี้ให้ออกมาได้น่ารักและน่าดึงดูดมากครับ
ที่จริงแล้ว กลยุทธ์ในลักษณะนี้มีการนำมาใช้กันมากแล้วตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ดูเหมือนว่า Ma Jianguo จะทำได้ดีและเป็นต้นแบบให้ Influencer อีกหลายคนเริ่มนำมาใช้กันมากขึ้น ซึ่งของไทยเราเองก็เริ่มมีการใช้กลยุทธ์แบบนี้มากเหมือนกันครับ