คนเอเชียกว่า 91% ชอบการตลาดแบบ “Marketing Jokes” แบรนด์ที่สร้างเสียงหัวเราะจึงได้เปรียบ

คนเอเชียกว่า 91% ชอบการตลาดแบบ “Marketing Jokes” แบรนด์ที่สร้างเสียงหัวเราะจึงได้เปรียบ

หากคุณมองว่าการตลาดเป็นเรื่องเครียด ซีเรียส และจริงจัง อาจถึงเวลาต้องคิดใหม่ เพราะดูเหมือนเทรนด์คนรุ่นใหม่ จะชอบการตลาดแบบ Marketing Jokes ซะมากกว่า!!

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?

ในทางจิตวิทยา ได้อธิบายเหตุผลที่คนเรารู้สึกดีกับเรื่องตลก หรือคนที่ทำให้อะไรขำๆ ว่าเป็น Pratfall Effect หรือก็คือการที่คนเราทำผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ นั้นดูมีเสน่ห์กว่าคนที่เพอร์เฟคไปซะทุกอย่าง เพราะการทำอะไรพลาดบ้างทำให้ผู้คนรู้สึกถึงความเป็น “มนุษย์ธรรมดา” ที่ดูเป็นมิตร เข้าถึงง่าย และน่าเข้าหา

ซึ่งทฤษฎีนี้ไม่ได้อธิบายแค่มุมมองของคนที่มีต่อคนด้วยกันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรู้สึกของผู้คนที่มีต่อแบรนด์ด้วย!!

จากงานศึกษาของ Oracle and Gretchen Rubin นักเขียนขายดี 5 สมัยของนิวยอร์กไทม์และนักพูดพอดคาสต์ พบว่า…

ในขณะที่ผู้บริหารธุรกิจส่วนใหญ่มีความกังวลว่าการใช้อารมณ์ขันและเสียงหัวเราะจะกระทบภาพลักษณ์ของแบรนด์ ผู้บริโภคยุคใหม่กลับอยากให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้แก่พวกเขามากกว่ามุ่งเน้นที่จะขายของเพียงอย่างเดียว

งานศึกษาครั้งนี้ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้คนมากกว่า 12,000 ราย จากกว่า 14 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนั้นมีคนที่อยู่ในเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 5,000 ราย

เขาพบว่า ผู้คนส่วนใหญ่ต้องการประสบการณ์ร่วมที่ดีกับแบรนด์ที่ทำการตลาดแบบ Marketing Jokes ที่ทำให้ผู้ชมยิ้มและหัวเราะได้ จะตอบแทนอารมณ์ขันนั้นด้วยการให้ Brand Loyalty (ความภักดีต่อแบรนด์) ผ่านการบอกต่อ และการซื้อสินค้ากับแบรนด์นั้น หรืออาจถึงขั้นเลิกใช้แบรนด์อื่นที่ขายสินค้าหรือบริการเดียวกันแต่ไม่สามารถสร้างอารณ์ขันได้

รอยยิ้มและเสียงหัวเราะจะขายของได้ แต่ในมุมผู้บริหารมักไม่ปลื้ม!?

ถึง Marketing Jokes จะทรงพลัง และมีผลสำรวจรองรับ แต่ขณะเดียวกัน กว่า 76% ของผู้บริหารกลับมีความกังวลที่จะใช้อารมณ์ขันในการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า โดยพวกเขาให้เหตุผลว่าการตัดสินซื้อของลูกค้าไม่ได้เป็นผลจากอารมณ์ขันทั้งหมด แต่เป็นเพราะสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ต่างหาก

อย่างไรก็ตาม ปฎิเสธไม่ได้ว่าการสร้างแบรนด์หรือโฆษณายุคใหม่ การใช้แนวคิดของ Marketing Jokes มาสร้างเสียงหัวเราะและอารมณ์ขันนั้นมีส่วนสำคัญต่อการสร้างตัวตนและการจดจำในแบรนด์อย่างมาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะรู้สึกว่าแบรนด์รุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวสู่สาธารณะมักจะใช้ความสนุกสนานเป็นตัวนำเสมอ

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn